Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Chiều 14/07/2010 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn giao lưu trực tuyến “Thanh niên ứng phó với Biến đổi khí hậu (BĐKH)". Diễn đàn được tổ chức nhằm gửi gắm thông điệp và tìm kiếm giải pháp đề xuất cho các vấn đề liên quan đến BĐKH từ giới trẻ thuộc nhiều khu vực khác nhau của cả nước.

Tại Diễn đàn, các báo cáo về tác động của BĐKH đến Việt Nam, tổng quan về BĐKH cùng một số sáng kiến, hành động của một số cá nhân và tổ chức ứng phó với BĐKH ở Việt Nam đã được chia sẻ.

Với quan điểm cần phải thích ứng với BĐKH và cố gắng làm giảm nhẹ BĐKH, ThS. Trần Kim Tĩnh (Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học, Tổng cục Môi trường) đề xuất những giải pháp theo hướng phục hồi rừng ngập mặn, tìm các giống cây mới phù hợp với thời tiết.

Còn anh Bùi Hùng Thắng – Viện Khoa học Vật Liệu (Viện KH và CN Việt Nam) lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng những kết quả nghiên cứu khoa học vào việc bảo vệ môi trường. Anh cho biết hiện đang thực hiện 2 hướng nghiên cứu bảo vệ môi trường. Thứ nhất là nghiên cứu ứng dụng vật liệu cácbon nanô trong pin và ắcquy có dung lượng cao; thứ hai là chế tạo vật liệu cácbon nano từ cây tre. Theo anh, với cấu trúc nano, vật liệu cácbon nano từ tre sẽ có độ hoạt tính cao hơn và được ứng dụng trong các thiết bị lọc nước, lọc không khí và ứng dụng trong các sản phẩm có chức năng khử trùng để bảo vệ sức khỏe con người.

Trong khi đó, các nhóm thanh niên đã thống nhất đề xuất thành lập Hội Thanh niên ứng phó với BĐKH. Tại Diễn đàn, gần 300 câu hỏi đã được gửi tới cho các vị khách mời là các quan chức ngành môi trường và các nhà khoa học.

Diễn đàn do Báo Điện tử Đài TNVN (VOVNews) phối hợp với Cổng Tri thức Thánh Gióng và Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) tổ chức.