Tự nguyện giao nộp 5 cá thể gấu trái phép ở Hạ Long

ThienNhien.Net – Sáng 01/07, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi tiếp nhận 5 cá thể gấu đang nuôi trái phép tại trại Trang Hoài, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, do 2 chủ nuôi tự nguyện giao nộp.


Tại buổi làm việc, trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng chính quyền địa phương, ông Đỗ Như Khoa, Đội trưởng Đội kiểm lâm đặc nhiệm, Cục Kiểm lâm đã công bố các Quyết định ban hành ngày 30/06 của Cục Kiểm lâm về việc nhận bàn giao 5 cá thể gấu do 2 chủ nuôi tự nguyện nộp cho Nhà nước.

Theo đó, 5 cá thể gấu này sẽ được bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo, thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo tiếp nhận, quản lý, nuôi theo quy định của Nhà nước.

Ngay sau khi công bố quyết định, đoàn công tác đã tiến hành gây mê gấu, bàn giao cho đơn vị nhận gấu, chuyển về Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo. Các cá thể gấu có sức khỏe bình thường, không bị bệnh tật, không bị thương.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng và 2 chủ nuôi gấu đã ký biên bản thu, giao nhận gấu. Công tác thu giữ gấu diễn ra an toàn, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành với sự chấp hành tuyệt đối của 2 chủ nuôi gấu.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức quản lý chặt chẽ việc nuôi gấu trên địa bàn tỉnh, và đấu tranh có hiệu quả với hiện tượng vận chuyển, buôn bán trái phép gấu qua địa bàn tỉnh. Mới đây, ngày 29/06, tại huỵên Tiên Yên, các lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép 5 cá thể gấu qua địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa tỉnh với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc quản lý số gấu nuôi cũng rất chặt chẽ, do đó, kịp thời có xử lý nghiêm khắc đối với những chủ nuôi gấu không đúng qui định. Tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đang phối hợp chặt chẽ trong việc vận động các chủ nuôi gấu không gắn chíp (nếu có) tự nguyện giao nộp số gấu nuôi không đúng qui định.