Sơ kết 6 tháng đầu năm 2010 ngành nông nghiệp

ThienNhien.Net – Mới đây, Bộ NN&PTNT đã sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng lúa vụ đông xuân đạt gần 19,2 triệu tấn, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng sản lượng thủy sản tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng rau màu và cây lương thực khác cũng tăng cao cùng với tốc độ chăn nuôi.

Tuy đạt được kết quả khả quan như thế nhưng còn rất nhiều điều đáng quan ngại. Hạn hán đang là mối đe dọa rất lớn mà ngành cần tập trung xử lý, nắng nóng gay gắt kéo dài ở nhiều địa phương, điện chập chờn ảnh hưởng đến hệ thống bơm tiêu trên toàn quốc dẫn đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Trong khi đó, ngành chăn nuôi cũng gặp họa khi các dịch bệnh liên tiếp tấn công.

Riêng đối với ngành lâm nghiệp, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có tới 884 vụ cháy rừng gây thiệt hại cho gần 6350 ha, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2009. Tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy còn phổ biến ở Điện Biên, Sơn La, Phú Yên, Lâm Đồng…Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu ngành lâm nghiệp tăng cường phòng chống cháy rừng, có giải pháp ngăn chặn tình trạng phá rừng.

Từ nay cho đến hết năm, các vấn đề được ưu tiên là: Đảm bảo năng suất vụ hè thu, vụ đông; Tập trung chống hạn; Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết 73 của Quốc hội; Tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường….