Quy hoạch Khu công nghiệp rồi … bỏ hoang

ThienNhien.Net – Năm 2007, nhiều người dân huyện Gò Công Đông, Tiền Giang đã rất vui mừng vì tưởng sẽ có được việc làm ổn định, khi UBND tỉnh công bố quy hoạch Khu công nghiệp (KCN) tàu thủy Soài Rạp dọc biển Vàm Láng. Thế nhưng, đã 3 năm trôi qua, việc chưa thấy đâu mà 285ha rừng phòng hộ ven biển đã biến mất thay cho… một khu đất rộng mênh mông không một bóng người.


Theo Người Lao Động 29/06, tháng 04/2007, UBND tỉnh Tiền Giang đã giao 285 ha đất (trong tổng số 500 ha của dự án) trên địa bàn huyện Gò Công Đông nằm dọc biển Vàm Láng để Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tiến hành đầu tư giai đoạn 1 KCN tàu thủy Soài Rạp.

Ngay sau đó, cánh rừng phòng hộ ở đây đã được Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghiệp Tàu thủy phía Nam (Vinashin phía Nam) thuê người đốn bỏ rồi san lấp nhưng đến nay vẫn chưa thấy hình thành KCN mà chỉ toàn cỏ dại, dừa nước mọc um tùm.

Và dù Ban Quản lý các KCN Tiền Giang đã liên tục hối thúc Vinashin phía Nam lập quy hoạch, báo cáo đánh giá tác động môi trường… nhưng đã 3 năm trôi qua, họ vẫn chưa xúc tiến các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trước sự chậm trễ này, UBND tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương đầu tư dự án, cũng như không cho phép Vinashin phía Nam triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án KCN tàu thủy Soài Rạp.

Tương tự, nhiều dự án KCN khác ở Tiền Giang cũng chung cảnh “đắp chiếu” chỉ với lý do đơn giản là chủ đầu tư triển khai chậm, gây ra những thiệt hại không nhỏ.