Có 7 công trình nước sạch, nước vẫn nhiễm phèn nặng

ThienNhien.Net – Từ năm 1997, rải rác có 7 công trình nước sạch được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu của bà con bị nhiễm phèn nặng. Nhưng từ đó đến nay, hơn 2000 hộ dân vẫn phải sử dụng nguồn nước máy nhiễm phèn từ chính các công trình nước sạch được đầu tư hàng trăm triệu đồng đã xuống cấp ấy.

Theo phản ánh cúa báo Tiền Phong 27/06/2010, xã Duy Vinh có hơn 2.300 hộ dân với trên 10.000 nhân khẩu, sống chủ yếu phụ thuộc nghề nông trong khi nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt của người dân trên các thôn trên địa bàn xã đều nhiễm phèn nặng.

Được biết, 7 công trình nước sạch trên địa bàn xã được đầu tư gần 400 triệu đồng từ Chương trình nước sạch nông thôn. Nhưng hiện nay có đến 80% dân số của xã phải đi mua nước sạch từ xã Duy Nghĩa (với giá 2.000 – 3.000 đồng/20 lít nước) về uống và nấu nướng, nhiều hộ gia đình không có điều kiện phải chấp nhận dùng nguồn nước nhiễm phèn này để sinh hoạt.

Cán bộ UBND xã Duy Vinh cho biết, Duy Vinh là địa phương có nguồn nước bị nhiễm phèn nặng nhất huyện. Theo thống kê của Trung tâm y tế xã Duy Vinh, số bệnh nhân liên quan đường ruột, da liễu, đau mắt, lở ghẻ… trên địa bàn xã tăng cao đặc biệt là vào các dịp nắng nóng. Trong những năm gần đây, số người bị bệnh ung thư cũng tăng.

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây cho triển khai dự án công trình nước sạch mới tại địa bàn xã với tổng vốn đầu tư 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu dự án hoàn thành và đi vào hoạt động thì cũng chỉ cung cấp được cho 350 hộ dân, còn hàng ngàn hộ dân vẫn phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.