Tiết kiệm điện nhờ Đèn giao thông thông minh

ThienNhien.Net – Một nhóm các nhà khoa học của Công ty Thăng Long (thuộc Tổng cục Hậu cần – Bộ Công an) đã đưa ra sáng kiến “Đèn giao thông thông minh” tiết kiệm đến 80% điện năng.

Theo thông tin trên Đại Đoàn Kết 24/06/2010, sáng kiến này đã trở thành một đề tài nghiên cứu cấp Bộ bắt nguồn từ thực tế là trình trạng thường xuyên tắc nghẽn đường do lưu lượng xe tham gia giao thông quá lớn và vấn đề tiết kiệm, an toàn năng lượng điện.

Ưu điểm của hệ thống đèn này là đèn được chiếu sáng liên tục nhờ một bộ nguồn dự phòng tự động bật trong trường hợp điện lưới mất, hoặc không ổn định. Khi mất điện, hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh sẽ tự chuyển sang chế độ chạy ắc quy chỉ trong 1/30 giây và vẫn hoạt động bình thường. Hơn nữa, nhờ khả năng điều khiển tự động của hệ thống, người cảnh sát giao thông có thể chủ động điều khiển về thời gian ở đèn tín hiệu.

Do hiệu quả chiếu sáng siêu bền và tiết kiệm điện nên nhóm các nhà khoa học đã quyết định sử dụng đèn Led vào hệ thống đèn giao thông thông minh này để tiết kiệm đến 80% điện năng.

Hệ thống đèn giao thông thông minh không chỉ áp dụng trên hệ thống tín hiệu giao thông tại các thành phố lớn mà còn có thể áp dụng trên những tuyến đường cao tốc, đường dành riêng cho tàu hỏa.

Đặc biệt, các nhà khoa học đã rất chú ý đến việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng của hệ thống đèn giao thông cũ. Vì vậy, nếu được áp dụng, những cột đèn chỉ cần thay thế các bộ phận bên trong với nguồn vốn đầu tư không lớn.