Nan giải nạn ô nhiễm dầu thải trên Vịnh Hạ Long

ThienNhien.Net – Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) tiếp tục đối mặt với nguy cơ ô nhiễm dầu thải từ các con tàu hàng ngày ra vào vịnh và từ các cơ sở sản xuất công nghiệp dọc theo bờ.

Các tàu nhỏ cũng là nguồn gây ô nhiễm cho Vịnh Hạ Long (Ảnh: Dân Trí)

Kết quả quan trắc mới nhất của BQL Vịnh Hạ Long cho thấy, vùng nước mặt và trầm tích ven bờ vịnh đang trong mức độ ô nhiễm dầu – mỡ khoáng rất cao. Cụ thể, vùng nước Cảng Cái Lân có hàm lượng dầu trong nước biển gấp 18 lần TCVN. Ít nhất 1/3 diện tích mặt vịnh thường xuyên có hàm lượng dầu từ 1 đến 1,73 mg/l.

Nguyên nhân ô nhiễm là do hoạt động của trên 450 tàu du lịch đưa đón khách tham quan Vịnh và gần 1.000 lượt tàu vận tải hàng hóa, tàu biển quốc tế, tàu đánh bắt thủy sản và hệ thống tàu công vụ của các cơ quan chức năng hoạt động liên tục 24/24h trên mặt biển. Đa số các loại tàu đều không có thiết bị thu gom và xử lý chất thải lỏng nguy hại mà xả trực tiếp xuống nước.

Bên cạnh đó, các vụ tràn dầu do tai nạn, việc xúc rửa tàu dầu, rò rỉ do cấp dầu trên biển và các tai nạn hàng hải khác… cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

Ngoài ra, cần kể tới nguồn phát thải dầu – mỡ xuống biển đáng chú ý khác là từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, cảng biển và dịch vụ dọc theo bờ Vịnh – báo Công an nhân dân online ngày 05/11 đưa tin.

Điều đáng nói là tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những hành động mạnh tay hơn buộc các chủ tàu, các cơ sở sản xuất phải tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, không để Vịnh Hạ Long trở thành “bể chứa dầu thải”.