Chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Nằm trong hoạt động hướng tới kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và 35 năm Hội hữu nghị Việt Nam – Cộng hoà Liên bang Đức, Hội thảo quốc tế “Môi trường và người Hà Nội” vừa được Tổng cục Môi trường phối hợp với Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung (RLS) của Đức và Trung tâm Giáo dục Truyền thông và Môi trường (thuộc Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tổ chức.


Hội thảo đã nhấn mạnh tới thực trạng cũng như những giải pháp cho môi trường Hà Nội, khi ngày kỷ niệm thành phố tròn 1000 tuổi đang tới gần.

GS.TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho biết, trước tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội đang có xu thế gia tăng, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp, đề án theo từng lĩnh vực nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm và cải thiện một bước về cảnh quan môi trường, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Bà Dorit Lahrak, Giám đốc RLS tại Việt Nam cho rằng, những vấn đề môi trường Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, đang gặp phải cũng là vấn đề của hầu hết các quốc gia đang phát triển khác ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia…

Theo bà, Hà Nội hiện tương tự Đức 30 năm trước, và Đức đã mất 30 năm để thiết lập lại sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Do đó, kinh nghiệm mà phía Đức muốn chia sẻ với Việt Nam là những nỗ lực riêng lẻ của các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường sẽ không mang lại hiệu quả nếu không vận động các tổ chức đoàn thể xã hội và người dân cùng tham gia.

Tham luận của các chuyên gia thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Hội Nông dân Hà Nội, các trường đại học… cũng nhấn mạnh đến kinh nghiệm hoạt động của các đoàn thể xã hội, các CLB trên địa bàn đối với công tác bảo vệ môi trường, cũng như kêu gọi người dân cùng chung tay bằng những việc làm thiết thực bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại.

Bên lề Hội thảo đã diễn ra triển lãm môi trường của các bạn sinh viên thuộc các CLB, nhóm tình nguyện vì môi trường. Thông qua triển lãm, các bạn trẻ muốn gửi tới thông điệp “Trái đất như người Mẹ hiền”, đồng thời khẳng định, thế hệ trẻ luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ môi trường.

Các đại biểu đã nhiệt tình ký cam kết “Vì thế giới không khói thuốc”, “Tôi vứt rác vào thùng rác”… do các bạn sinh viên kêu gọi.