Thụy Điển khuyến khích các Sáng kiến về nước của sinh viên Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 18/1 tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển và Cục Quản lý Tài nguyên Nước phối hợp tổ chức lễ công bố Cuộc thi quốc gia Sáng kiếnthông minh về nước 2016.

Đối tượng cuộc thi là tất cả các bạn sinh viên trên toàn quốc, mỗi nhóm khoảng từ 2-4 thành viên và các bạn sẽ phải làm việc cùng nhau để tìm ra ý tưởng khả thi nhất. Ý ưởng này có thể hoàn toàn mới hoặc đổi mới, sáng tạo dựa trên các giải pháp đã có.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Namcho biết: Việc tiếp cận nguồn nước đã được Liên hợpquốc tuyên bố là một quyền cơ bản của con người, tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 800 triệu ngườichưa tiếp cận nước vàhơn 2 tỷ người sống trong điều kiện không đủ điều kiện vệ sinh môi trường. Nước là vấn đề của toàn cầu nhưngcác giải pháp đưa ra lại thường mang tính quốc gia và địa phương hóa. Do đó, chúng tôi mong muốn tạo ra một cuộc đối thoại giữa các quốc gia nhằm chia sẻ và học hỏi các kinh nghiệm quý báu trong vấn đề quản trị nguồn nước hiệu quả.

Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: PanNature)
Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: PanNature)

Tái khẳng định tầm quan trọng của nước, Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục tài nguyên Nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay: Việt Nam có 3.450 sông, suối có chiều dài từ 10km trở lên. Tuy nhiên, tài nguyên nước của Việt Nam không dồi dào và là quốc gia thiếu nước, đặc biệt là thiếu nước về mùa khô. Trong khi đó, dân số của Việt Nam đang đứng thứ 3 Đông Nam Á, thứ 13 trên thế giới vàcùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, Việt Nam đã phải đứng trước nhiều thách thức liên quan đến nước. Những thách thức đó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam được dự báo là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Được biết, giải nhất cuộc thi là một chuyến du lịch Thụy Điển và đội chiến thắng sẽ được tham dự Tuần lễ nước Thế giới tổ chức hàng năm tại Stockholm, Thụy Điển từ 27/8 -2/9/2016.