Cho Sơn Trà thêm xanh

ThienNhien.Net – Người dân và du khách có dịp du xuân trong dịp Tết Ất Mùi tại bán đảo Sơn Trà, nhất là đoạn từ Hồ Xanh đến chùa Linh Ứng đều rất bất ngờ khi nhận ra khu vực này rất sạch sẽ, tinh tươm. Đấy là kết quả từ công sức của nhiều tình nguyện viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng hưởng ứng lời kêu gọi của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh (GreenViet).

Thông điệp màu xanh

Buổi thu gom rác thải của các tình nguyện viên đã được khởi động trên tuyến đường huyết mạch của Sơn Trà từ Hồ Xanh đến Chùa Linh Ứng, diễn ra vào chủ nhật trước Tết Ất Mùi với thông điệp “Làm xanh Sơn Trà đón Tết Ất Mùi 2015”. Trước giờ ra quân, Võ Thị Thu Thảo, sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết: “Em yêu Bán đảo Sơn Trà, coi đây là một vẻ đẹp đáng tự hào của Đà Nẵng. Vì thế, khi tham gia chương trình này, em muốn góp sức làm sạch môi trường,  bảo vệ cảnh quan của Sơn Trà, đồng thời, thông qua hành động này để gửi gắm thông điệp bảo vệ hệ sinh thái của Bán đảo Sơn Trà đến tất cả người dân và du khách đặc biệt là  trong dịp Tết nguyên đán, sẽ có rất nhiều du khách đến nơi này”.

Thông qua những buổi dã ngoại Sơn Trà để chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Đó cũng chính là “thông điệp nhặt rác” chung mà toàn thể các sinh viên tham gia chương trình muốn gửi gắm tới mọi người trước thềm năm mới. Đa số các sinh viên này là những tình nguyện viên đã có thời gian gắn bó lâu dài với các chương trình “tình nguyện xanh” thường kỳ trong hoạt động của GreenViet. Đặc biệt hơn, trong đợt  ra quân này, còn thu hút sự tham gia đông đảo các sinh viên là con em Đà Nẵng đi học xa nhà trở về quê đón Tết và nhiều em học sinh đến từ các trường phổ thông trung học khác.

Là người phát động chương trình “Làm xanh Sơn Trà đón Tết Ất Mùi 2015”, anh Trần Hữu Vỹ, Giám đốc GreenViet cho biết: “Đây chỉ là một đợt phát động nằm trong chuỗi chương trình thường niên đang được các anh em tâm huyết của GreenViet xây dựng thực hiện từ 2 năm nay. GreenViet chính thức được thành lập từ năm 2006, với sự góp sức của những nhà nghiên cứu khoa học tâm huyết trong việc tìm hiểu, nghiên cứu, phổ biến các giá trị của đa dạng sinh học đến cộng đồng người dân Việt Nam. Bên cạnh những hoạt động nghiên cứu, chúng tôi đã tình nguyện dành thời gian cuối tuần để tổ chức những phong trào kêu gọi sự chung tay góp sức của mọi người, đặc biệt là giới trẻ trên thành phố Đà Nẵng, nhằm nâng cao hiểu biết, thúc đẩy hành động của cộng đồng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và ứng xử thân thiện với môi trường, sử dụng một cách bền vững tài nguyên đa dạng sinh học của Việt Nam”.

Các thành viên của câu lạc bộ “Tôi yêu Sơn Trà”. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Các thành viên của câu lạc bộ “Tôi yêu Sơn Trà”. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

“Tôi yêu Sơn Trà” bằng hành động thiết thực

Trong suốt 2 năm qua, anh Vỹ và các thành viên GreenViet đã đưa hàng trăm tình nguyện viên lên Sơn Trà nhặt rác vào mỗi cuối tuần. Câu lạc bộ “Tôi yêu Sơn Trà” của GreenViet đã chính thức ra đời với mục tiêu: “Kêu gọi sự hưởng ứng bảo vệ hệ sinh thái từ cộng đồng bằng những việc làm thiết thực nhất”.

Thông qua các buổi dã ngoại ngắm voọc thú vị được tổ chức vào cuối tuần, GreenViet đã tận tình truyền đạt những kiến thức cần thiết cho việc chung tay góp sức giữ gìn hệ sinh thái đến các bạn trẻ thông qua những việc như: chung tay nhặt rác, hạn chế tiếng ồn, bóp còi xe… khi di chuyển lúc tham quan, du lịch để bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, tránh xâm lấn đến không gian sống của các giống loài động thực vật hoang dã; không sử dụng thực phẩm từ động vật hoang dã; lên tiếng tố cáo hành động sử dụng động vật hoang dã trái phép thông qua kênh Green Viet nếu phát hiện được…

Đằng sau mỗi cuộc vui chơi, GreenViet còn xây dựng những cuộc thi đầy ý nghĩa trên trang facebook của nhóm với các giải thưởng đầy ý nghĩa như: Giải thưởng “I love Son Tra” sẽ được GreenViet trao tặng cho những ai có bài viết về Sơn Trà hay nhất, ngoài ra còn có giải “Ảnh đẹp hành trình” và đặc biệt hơn là giải thưởng vinh danh “Đại sứ Sơn Trà” được trao tặng cho các thành viên có hành động tích cực nhất về bảo vệ môi trường.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của nhiều “tay viết” đầy tình yêu với Sơn Trà, mô tả về vũ điệu của Sơn Trà qua các loài bướm tuyệt đẹp, nét ngộ nghĩnh của những chú vượn đón mưa và nhâm nhi quả, vượn tạo dáng chụp hình, phát hiện tuyệt vời về các loài hoa quý hiếm như hoa chùm bìa. Có bạn còn gởi bộ sưu tập những hình ảnh tư liệu của Sơn Trà của những năm kháng chiến chống Mỹ để giới thiệu với mọi người. Từ kênh thông tin này, tình yêu Sơn Trà và thông điệp bảo vệ Sơn Trà càng trở nên lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Các thành viên Nguyễn Hồng Sơn, Phạm Văn Chinh, Đạt Trí Ngô còn tâm huyết leo núi Sơn Trà trồng lại cây bị ngã đổ sau bão, chăm sóc, tưới nước cho cây sự hồi sinh…

Đằng sau câu chuyện của một ngày nhặt rác ở Sơn Trà, anh Vỹ cho biết, anh vẫn rất trăn trở về câu chuyện cần chia sẻ với cộng đồng. “Theo các khảo sát và nghiên cứu mới nhất, hiện trạng hệ thực vật Sơn Trà xuất hiện phổ biến nhiều loài thực vật ưa sáng thuộc các họ: cà-phê, cam, trôm, mua, đay… Là những loài thực vật chỉ thị theo diễn thế đi xuống. Điều đó chứng tỏ hệ thực vật Sơn Trà đang bị tác động mạnh theo chiều hướng xấu, cần được giữ gìn và bảo tồn kịp thời”, anh Vỹ trải lòng và mong mỏi ngày sẽ càng nhiều hơn những chiếc áo xanh tình nguyện GreenViet trên các cung đường của bán đảo, và mọi người hãy cùng đón nhận, cùng sẻ chia thông điệp thiết tha yêu Sơn Trà bằng hành động thiết thực nhất để bảo vệ hệ sinh thái xinh đẹp của hành tinh này.