Tiến sĩ “voi” nhận giải thưởng hàng đầu về bảo tồn

ThienNhien.Net – Như một sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng trong việc bảo vệ sự sinh tồn của các loài voi, Tiến sĩ Iain Douglas-Hamilton, người sáng lập ra tổ chức Save the Elephants đã được trao giải thưởng danh giá nhất về bảo tồn động vật – Giải Indianapolis 2010. Ông cũng sẽ được nhận Huân Chương Lilly kèm theo khoản tiền thưởng trị giá 100.000 đô la tại Lễ trao giải do Cummins Inc. tổ chức vào ngày 25/9/2010.


Từng bị voi và tê giác tấn công, bị bệnh tật hành hạ, bị bọn săn trộm đe dọa và bị nhiều tai nạn trên bước đường bảo tồn… nhưng
Douglas-Hamilton vẫn không từ  bỏ đam mê nghiên cứu các loài voi. Cách đây 40 năm, ông đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu các hành vi xã hội của voi và nghiên cứu này đến nay vẫn là tiền đề cơ bản cho các nghiên cứu sau này.

Ông cũng là người dẫn đầu phong trào chống săn bắn voi ở Uganda, nhằm bảo vệ quần thể voi này trước nguy cơ tuyệt chủng và không ít lần góp ý cho dự thảo luật về bảo tồn voi châu Phi. Nghiên cứu về Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để ghi dấu voi của ông cũng đã được áp dụng rộng rãi ở Châu Phi, Châu Á, và hiện đang được sử dụng cho việc theo dõi sự di tản của các đàn voi qua hình ảnh vệ tinh.

Douglas-Hamilton sinh ra tại Dorset (Anh), ông tốt nghiệp trường Gordonstoun School và sau đó nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Oxford. Hiện ông đang sống tại Nairobi, Kenya

Tháng 9/2009, Douglas-Hamilton từng cứu sống một đàn voi quý hiếm bị đe dọa bởi trận hạn hán 12 năm tại bắc KenyaMali. Ông luôn kiên trì đấu tranh chống lại nạn săn bắn, buôn bán ngà voi và không ngừng giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo tồn voi.

Gần đây, tại hội nghị họp bàn về Công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng), ông đã thành công trong vận động chống lại đề xuất của Tanzania và Zambia về việc bán kho dự trữ ngà voi và đưa loài voi ra khỏi danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng.