Đà Nẵng: 24/24h phòng, chống cháy rừng

ThienNhien.Net – Trước tình hình nắng nóng, khô hạn diễn ra trong mùa khô năm nay, thành phố Đà Nẵng đang tích cực triển khai các biện pháp cấp bách chống hạn, đảm bảo sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là bố trí trực 24/24h để phòng cháy, chữa cháy rừng.


Với tổng diện tích đất lâm nghiệp hơn 67.148 ha, trong đó diện tích đất có rừng lên tới 51.577 ha, với độ che phủ đạt xấp xỉ 50%, Đà Nẵng là thành phố có diện tích rừng và đất rừng lớn trong cả nước.

Tuy nhiên, theo cơ quan kiểm lâm, rừng Đà Nẵng cũng rất dễ bị cháy, vì nhiều diện tích rừng thuộc loại nghèo tài nguyên, nhiều lau lách, cây bụi, mùa nắng nóng cây cỏ chết khô, dễ bắt lửa.

Đặc biệt, rừng thông Nam Hải Vân, lá thông rụng tạo lớp thực bì khá dày. Đây cũng là khu vực thường xuyên có người vào chặt củi, đốt than, rà sắt phế liệu, đốt ong, lấy đót, rút mây… Hơn nữa, còn là điểm diễn ra hoạt động du lịch sinh thái, nên mật độ người vào rừng rất lớn, chưa kể hàng trăm hộ dân sinh sống trong vùng… Điều này càng đòi hỏi công tác phòng chống cháy rừng của Đà Nẵng phải tập trung ngay từ đầu mùa khô và trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Cấp bách chống hạn, phòng cháy rừng

Để công tác phòng cháy chữa cháy rừng đạt hiệu quả, bên cạnh yêu cầu triển khai cấp bách các biện pháp chống hạn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp, chống cháy rừng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh đã chỉ thị các quận, huyện có rừng nơi nào để xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng thì Chủ tịch UBND nơi đó phải kiểm điểm trước cấp ủy Đảng và bị xem xét xử lý kỷ luật.

Chủ tịch thành phố cũng chỉ đạo ngành Kiểm lâm phối hợp với Công an và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý thật nghiêm những đối tượng, phương tiện chuyên khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép; triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, tổ chức trực ban 24/24h trong ngày nắng nóng, khô hạn.

Tăng lực lượng chốt chặn tại các Trạm soát lâm sản

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu phải tăng cường lực lượng chốt chặn tại các Trạm soát lâm sản; cùng phối hợp với kiểm lâm tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường quản lý nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng và trồng cấy nhân tạo động vật, thực vật hoang dã; hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đăng ký trại nuôi và trồng cấy nhân tạo động thực vật theo đúng quy định pháp luật.

Theo thống kê của Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng thành phố Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra 19 vụ phát lửa rừng và cháy rừng trên diện tích 82,9 ha trong đó có 68,3 ha là hiện trạng rừng trồng của nhân dân, 14,6 ha hiện trạng cỏ tranh lau lách, cây bụi.