Rừng đặc dụng Đray Sáp bị tàn phá

ThienNhien.Net – Từ khi thành lập tỉnh Đắk Nông năm 2004 đến nay, rừng đặc dụng Đray Sáp đã bị tàn phá nghiêm trọng. Gần 470 ha rừng tự nhiên và 20 ha rừng trồng đã bị chặt trắng.

Khi mới thành lập tỉnh, rừng đặc dụng Đray Sáp có diện tích 1.408ha rừng tự nhiên và 19,5ha rừng trồng. Trong đó, hầu hết rừng tự nhiên là rừng giàu, có rất nhiều loại gỗ quý hiếm như cà te, căm xe, hương, trắc … Nhưng những cánh rừng giàu có đã bị chặt hạ được thay vào đó là bạt ngàn nương rẫy, nhà cửa của hơn 160 hộ dân.

Vụ việc đã bị chủ rừng và chính quyền địa phương “ém” đi cho đến tận đầu tháng 04/2010 khi Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra về công tác quản lý, bảo vệ cũng như hiện trạng rừng tại khu rừng đặc dụng Đray Sáp theo Chỉ thị của Chính Phủ.

Trong khi đó, từ năm 2004 cho đến nay, chỉ có 45 vụ phá rừng trái phép và 38 vụ khai thác, vận chuyển gỗ lậu được phát hiện. Các vụ việc này hầu hết đều do Hạt Kiểm lâm huyện Krông Nô phát hiện, chứ không phải do đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ khu rừng đặc dụng Đray Sáp là Công ty Thương mại và Du lịch Đắk Nông.

Trong số các vụ việc phá rừng được phát hiện thì đến nay vẫn còn 19 vụ chưa được đưa ra xử lý. Công tác bảo vệ rừng cũng không được triển khai một cách thường xuyên, liên tục nên hiệu quả rất thấp. Trong những năm qua, công tác bảo vệ khu rừng đặc dụng Đray Sáp gần như bị đơn vị chủ quản phó mặc cho Hạt Kiểm lâm huyện Krông Nô…

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân rừng đặc dụng Đray Sáp bị tàn phá nghiêm trọng chủ yếu là do chủ rừng buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ trong khi lâm tặc hung hãn, liều lĩnh.