Chất lượng vật tư nông nghiệp chưa được kiểm soát chặt chẽ

ThienNhien.Net – “Đại biểu Quốc hội đã lặn lội về tận các vùng quê, lội xuống ruộng và phản ánh tại diễn đàn Quốc hội. Nông dân cũng phàn nàn, kêu ca nhiều về chuyện này. Không thể nói là chúng ta đã làm tốt khâu kiểm soát chất lượng thuốc bảo vệ thực vật…”- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhận định tại cuộc họp bàn các biện pháp kiểm soát vật tư nông nghiệp, do Bộ tổ chức sáng 16/6/2010. Quả thực, hiệu quả của việc kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp đang là mối quan tâm và quan ngại của toàn xã hội.


Báo Thanh Niên ngày 17/6/2010, trích lời ông Nguyễn Trí Ngọc – Cục trưởng Cục trồng trọt cho biết: Báo cáo từ 9 tỉnh, thành phố gửi về cho biết trong 6 tháng đầu năm 2010, qua kiểm tra 268 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phân bón và lấy 383 mẫu phân bón để giám sát chất lượng đã phát hiện 61 cơ sở vi phạm và 138 mẫu không đạt chất lượng.

Không chỉ chất lượng nguồn vật tư nông nghiệp bị làm giả hoặc kém chất lượng, mà chất lượng thực phẩm bày bán trên thị trường, như thịt lơn, rau, củ, quả… cũng không được đảm bảo, còn tồn dư lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật.

Trong lĩnh vực giết mổ gia súc, chỉ có 7.281 trong tổng số trên 17.000 cơ sở giết mổ gia súc (của 48 tỉnh, thành có báo cáo gửi Bộ) được kiểm soát.