Xây dựng khu xử lý rác thải rắn ở Dung Quất

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra, Ban quản lý khu kinh tế (KKT) Dung Quất đang hoàn thiện khu xử lý chất thải rắn tại xã Bình Nguyên với diện tích 30ha, trong đó giai đoạn I là 10ha bao gồm các hạng mục bãi chôn lấp rác thải thông thường, bãi chôn lấp rác thải nguy hại, thiết bị đốt chất thải, trạm xử lý nước rác công suất 72m3/h, đập ngăn, hồ sinh học.

Bãi xử lý rác Bình Nguyên đã bắt đầu tiếp nhận và xử lý chất thải rắn. Ban quản lý KKT Dung Quất giao nhiệm vụ cho Công ty Phát triển cơ sở hạ tầng Dung Quất triển khai thu gom rác thải trên địa bàn KKT Dung Quất, trước mắt đưa thùng rác về cho các xã để thu gom rác của người dân. Các doanh nghiệp phải tự mua và thống nhất vị trí đặt thùng. Nếu có rác thải độc hại phải đăng ký để có kế hoạch thu gom riêng.
Dự kiến sẽ có 2 xe chở rác, trọng tải 5tấn/xe chia làm 2 tuyến. Ngoài ra, Ban quản lý KKT Dung Quất cũng kêu gọi sự hợp tác của chính quyền các xã trong việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ môi trường, bỏ rác sinh hoạt đúng nơi quy định để thu gom rác hiệu quả, nhanh chóng.
Dự kiến đầu tháng 09/2007, KKT Dung Quất sẽ tổ chức đồng loạt ra quân thực hiện đợt thu gom, xử lý chất thải nơi công cộng nhằm làm xanh sạch đẹp môi trường trên địa bàn.  

Được biết, đến cuối tháng 08/2007, Khu kinh tế Dung Quất đã cấp giấy phép và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 119 dự án, hiện có 34 dự án đã đi vào hoạt động và hàng chục dự án đang triển khai xây dựng.
Hiện nay trên địa bàn KKT này đã có trên 20.000 cán bộ, công nhân lao động đến làm việc, sinh sống. Số lượng xe ô tô vận tải với số lượng gần 5.000 chiếc hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, còn có gần 70.000 dân và hơn 3.000 học sinh, sinh viên tại trường đào tạo nghề Dung Quất đã làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trên nhiều mặt. Nhất là rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp bị vứt bỏ tràn lan ven các trục đường chính, khu dân cư, các nhà máy làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.
Theo số lượng điều tra mới đây của Ban quản lý KKT Dung Quất cho biết, lượng chất thải rắn ở KKT Dung Quất hiện có khoảng 16.000 tấn/năm và có khả năng tăng cao trong các năm tiếp theo.