Ngủ phải trùm mền vì bãi rác ô nhiễm

ThienNhien.Net – Hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đang khổ sở với tình trạng ô nhiễm, khói bụi, hôi thối từ bãi rác này.

Bãi rác xã Đông Thắng được vận hành từ tháng 2-2010 với diện tích hơn 1 ha, khả năng tiếp nhận và xử lý rác 15 tấn/ngày cho huyện Cờ Đỏ. Đến tháng 8-2014, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo mở rộng diện tích thêm 5 ha để tiếp nhận xử lý rác thải thêm cho các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Điền. Hiện bãi rác này tiếp nhận trung bình mỗi ngày khoảng 300 tấn rác, cao điểm có khi lên đến 400 tấn.

Rác chất đống, dồn ứ, bốn lò không thể đốt xuể, mùi hôi và nước rò rỉ từ bãi rác cứ xộc ra. Lúa của các hộ dân nằm liền kề bãi rác tiêu điều. Chưa hết, cách bãi rác không đầy 1 km là trạm y tế, trường mầm non và một trường tiểu học của xã Đông Thắng cũng phải chịu cảnh ô nhiễm mùi hôi tỏa ra từ bãi rác. Ông Lê Thanh Tùng ở ấp Thới Hiệp 2, xã Đông Thắng cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền huyện, TP nhiều lần để mong giải quyết dứt điểm tình trạng nước rò rỉ từ bãi rác tràn ra ruộng lúa khiến nông dân không thể an tâm canh tác. Chúng tôi chủ yếu sống nhờ nghề lúa, lúa chết mất mùa thì nợ ngày càng chồng chất thêm”.

Bãi rác liên tục rỉ nước ra ngoài. (Ảnh: Thúy Bình/Pháp luật TP.HCM)
Bãi rác liên tục rỉ nước ra ngoài. (Ảnh: Thúy Bình/Pháp luật TP.HCM)

Tình trạng ô nhiễm từ bãi rác nói trên ngày càng trầm trọng hơn. “Buổi trưa tranh thủ chợp mắt một chút nhưng mùi hôi thối khiến không thể ngủ được, chỉ có nước trùm mền kín mít” – bà Nguyễn Thị Ánh Sương, nhà gần bãi rác bức xúc.

Ông Trần Chí Phương, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Cờ Đỏ, cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo phòng đôn đốc, giám sát các đơn vị khai thác, vận hành và xử lý rác thực hiện phun xịt để hạn chế mùi hôi. Huyện cũng đã làm việc với đơn vị đảm nhận việc xử lý đốt rác trình TP phương án nhằm sớm đầu tư thêm các lò đốt rác hiện đại không phát sinh khói khi đốt, tránh ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân”.

Theo ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, huyện rất quan tâm tình hình ô nhiễm và nguy cơ quá tải ở bãi rác Đông Thắng, đã chỉ đạo phun xịt và đậy bằng màn bạt, đồng thời lập dự toán để triển khai thêm ô chứa mới để tiếp nhận rác. “Về vấn đề xử lý rò rỉ nước rác thải, trong khi đang chờ chủ trương của TP, trước mắt yêu cầu công ty đảm trách có biện pháp giảm thiểu thấp nhất việc rò rỉ” – ông Kiệt nói. Cũng theo ông Kiệt, để giảm thiểu ô nhiễm, nhất là tình trạng xe vận chuyển sau khi đổ rác vào bãi chứa, quay về làm rơi vãi nước rác trên đường, huyện đã chỉ đạo đơn vị quản lý bãi rác thiết lập trạm rửa xe ngay cổng ra vào, bắt buộc phải xịt rửa xe mới cho qua cổng.

Được biết hiện nay các bãi rác tại các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đều trong tình trạng quá tải, hiện chủ yếu tập trung về đổ và đốt tại bãi rác Đông Thắng của huyện Cờ Đỏ. Tuy nhiên, với quy mô hiện nay, đến cuối năm 2016 thì bãi rác Đông Thắng sẽ không còn chỗ chứa. Cần Thơ đang đầu tư bãi rác và nhà máy xử lý rác quy mô tại huyện Thới Lai nhưng chưa biết khi nào dự án này sẽ hoàn thành.