20 lò gạch “tụ” cùng một thôn

ThienNhien.Net – 5 năm nay, hơn 100 hộ dân ở thôn Hoàn Dương, xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam phải đối mặt với thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ 20 lò gạch thủ công trên địa bàn.

Do hầu hết các lò gạch đều sử dụng phương pháp nung đốt truyền thống nên thải ra rất nhiều khói bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân và làm hỏng nhiều diện tích hoa màu, đất lúa.

Thống kê sơ bộ cho thấy, riêng thôn Hoàn Dương đã có 70 người chết vì căn bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư phổi, dạ dày. Gần đây, 110 cháu bé tuổi mẫu giáo ở thôn cũng đồng loạt xin nghỉ học vì bị khói bụi ở các lò gạch tấn công.

Trao đổi về việc tại sao các lò gạch vẫn ngang nhiên hoạt động trong khi Quyết định số 115/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định xóa bỏ toàn bộ các lò gạch thủ công vào năm 2010, ông Hoàng Đức Cảnh, Chủ tịch xã Mộc Bắc cho biết, do các lò gạch ở thôn Hoàn Dương hợp đồng thuê đất đến năm 2011, thậm chí 2013 mới hết hạn nên rất khó đình chỉ.

Cũng theo ông Cảnh, vừa qua, Sở TN&MT Hà Nam cũng đã đồng ý để các chủ lò gạch tiếp tục hoạt động hết hạn hợp đồng. Như vậy là bà con thôn Hoàn Dương nói riêng và người dân Hà Nam nói chung sẽ còn phải “sống chung” với hàng trăm lò gạch thủ công trong nhiều năm nữa.