Rau an toàn chật vật tìm chỗ đứng

ThienNhien.Net – Hiện nay, thành phố Hà Nội có trên 11.650ha rau trồng tập trung, trong đó có hơn 2.000ha sản xuất theo quy trình an toàn. Trong đó, một số địa phương đã được thành phố chủ trương quy hoạch và phát triển rau an toàn từ lâu nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tiêu thụ ổn định cho sản phẩm.


Theo báo Hà Nội Mới ngày 10/6/2010, do không tìm được đầu ra, nên nhiều dự án trồng rau an toàn của Hà Nội đang gặp khó khăn, có nguy cơ thất bại, thu nhập của người sản xuất thấp, chỉ đạt 20-40%, thậm chí chỉ được 10% so với mục tiêu.

Dự án sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Bình, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông được phê duyệt năm 2007, tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng, diện tích 10ha, mục tiêu đạt 69 triệu đồng/ha mỗi vụ (200 triệu đồng/ha mỗi năm). Tuy nhiên, do việc tiêu thụ rau an toàn gặp khó khăn, thậm chí thu không bù chi nên đã có 50/300 hộ xã viên bỏ dự án, 47 hộ xã viên khác chuyển sang trồng cây ăn quả, lương thực, số ít còn bám trụ và phải tự lo tìm đầu ra.

Ông Trịnh Văn Vĩnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Bình cho biết: Địa phương đang bế tắc trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn, trong khi kinh phí đầu tư quá ít, cơ sở vật chất còn hạn chế. Hiện tại, Hợp tác xã chỉ tiêu thụ được 10% lượng rau sản xuất ra, tập trung lớn ở cửa hàng rau an toàn tại chợ Hà Đông và một số bếp ăn tập thể.

Bà Nguyễn Thị Tâm – một xã viên cho biết, sau khi trừ chi phí cả năm thu chưa được 4 triệu đồng cho 2 sào, đành phải quay lại trồng rau đại trà. Nhiều hộ xã viên Hợp tác xã Hòa Bình cũng chung cảnh ngộ khi thu nhập bình quân chỉ đạt từ 50 – 80 triệu đồng/ha/năm.

Tìm đầu ra cho sản phẩm luôn là một bài toán khó của quá trình sản xuất – tiêu thụ. Chi phí sản xuất rau an toàn đòi hỏi sự đầu tư cả về công sức và chi phí gấp nhiều lần so với sản xuất rau đại trà thông thường. Tuy nhiên, không có nơi tiêu thụ ổn định, những cơ sở sản xuất rau an toàn phải đưa sản phẩm của mình ra tiêu thụ ngoài thị trường như các loại rau trồng bình thường khác. Do đó, không ít đơn vị trồng rau an toàn mất niềm tin vì công sức bỏ ra không mang lại kết quả như mong đợi.

Trung tâm khuyến Nông khuyến Ngư Quốc gia ngày 14/4/2010 trích khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, hiện chỉ có 26% sản lượng rau an toàn được bán trong các siêu thị, trung tâm thương mại hoặc bán trong hệ thống cửa hàng của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), còn lại một lượng rất lớn phải bán trôi nổi trên thị trường tự do với giá như rau thường.

Tháng 5/2009, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án “Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn giai đoạn 2009 – 2015 với tổng vốn ngân sách nhà nước 963 tỷ đồng, đến nay, Dự án bước đầu triển khai ở một số đơn vị.