Nhiều động thực vật ở Hòn Hèo bị xâm hại

ThienNhien.Net – Là nơi có hệ sinh thái phong phú nhưng rừng Hòn Hèo, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa đang bị xâm hại nghiêm trọng. Trong một báo cáo mới được công bố, Tiến sĩ Tilo Nadler, Giám đốc Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng VQG Cúc Phương, Trưởng đại diện tại Việt Nam của Hội Động vật học Frankfurt (CHLB Đức) đã chỉ rõ, tình trạng săn bắt các loài động vật hoang dã ở Hòn Hèo đang ở mức báo động; hoạt động khai thác gỗ lậu và săn kỳ nam, trầm hương… cũng ngày một gia tăng.


Trong số nhiều động vật hoang dã như tê tê, chồn, trút, gà rừng… thì voọc chà vá chân đen tại Hòn Hèo là loài bị đe dọa nghiêm trọng hơn cả. Chúng thường bị hạ gục bởi những khẩu súng săn chuyên dụng của cánh thợ săn. Được biết, trong năm 2009 đã xảy ra rất nhiều vụ săn bắt và tàn sát voọc chà vá chân đen tại Hòn Hèo nói riêng và Ninh Hòa nói chung.

Theo một khảo sát của Hội Động vật học Frankfurt, số lượng cá thể voọc chà vá chân đen ở rừng Hòn Hèo hiện chỉ còn khoảng 110 con. Người có công trong việc phát hiện và bảo vệ loại voọc này chính là ông “kiểm lâm Tây” Sylvio Lammarche, quốc tịch Canada nhưng gắn bó lâu năm với núi rừng Hòn Hèo.