Cây keo làm giàu cho Tân Sơn

ThienNhien – Được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ giao cho quản lý và sử dụng 10.903ha rừng nằm trên địa bàn 10/17 xã vùng cao của huyện Tân Sơn, công ty lâm nghiệp Tam Sơn (thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam) đã có nhiều nỗ lực nhằm biến diện tích đất hoang một thời này những cánh rừng keo tai tương tươi tốt mang lại nguồn thu ổn định cho người dân địa phương.


Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Từ năm 2003 đến nay, công ty Tam Sơn đã trồng mới hàng nghìn ha rừng cây nguyên liệu giấy, mỗi năm trồng 700ha rừng nguyên liệu, đưa diện tích rừng trồng của công ty lên 6.000ha, chủ yếu là keo tai tượng, trong đó, 60% là diện tích đất của công ty, còn lại là diện tích đất của người dân được trồng theo định mức khoán đầu tư của nhà nước.

Năm 2009, ngoài việc trồng mới 700ha rừng, cán bộ nhân viên công ty Tam Sơn còn tổ chức chăm sóc 1.884ha, bảo vệ 3.276ha rừng keo khép tán, khai thác 24.230 tấn gỗ nguyên liệu giấy.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc công ty Tam Sơn cho biết: Keo chính là cây xóa đói giảm nghèo tốt nhất cho người nông dân miền núi huyện Tân Sơn. Cây keo có xuất xứ từ Úc, được các chuyên gia công nghiệp giấy Thụy Điển nghiên cứu và đưa vào trồng ở địa phương từ những năm 1980. Do hợp với thổ nhưỡng nên cây keo phát triển nhanh chóng và trở thành cây chủ lực của ngành công nghiệp giấy ở Tân Sơn hiện nay.