Dịch vụ môi trường nông thôn ở Phú Yên

ThienNhien.Net – Vốn là một điểm nóng ô nhiễm rác thải từ nhiều năm trước đây, nhưng gần 1 năm qua, người dân thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đã quen với hình ảnh chiếc xe chở rác của hợp tác xã (HTX) ngang qua cửa nhà mình vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần. Nhờ đó, nhà cửa, sân vườn, đường xá trong thôn lúc nào cũng khang trang sạch sẽ. Điều này có được là nhờ mô hình dịch vụ môi trường của HTX Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 1.


Tháng 09/2009, xác định việc thu gom quản lý rác thải là một dịch vụ phục vụ cộng đồng phi lợi nhuận, HTX Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Hòa Trị đã đứng ra đảm nhiệm công việc này, chọn thôn Quy Hậu làm điểm để triển khai.

Theo đó, HTX đã đầu tư một xe cải tiến để vận chuyển rác, lập tổ thu gom gồm ba người, xây dựng lộ trình vận chuyển rác ở tất cả 9 tuyến đường trong thôn. Và để có chi phí thực hiện, HTX đã huy động sự đóng góp của các hộ dân, với mức 3.000 đồng/hộ/tháng.

Qua một thời gian hoạt động, việc thu gom rác ở địa bàn thôn Quy Hậu đã đi vào nền nếp, hoạt động ổn định, được người dân đồng tình, góp phần cải thiện môi trường địa phương, mang lại hiệu quả về kinh tế xã hội.

 
Nông thôn cần có xe chở rác chuyên dùng để thực hiện tốt dịch vụ môi trường. (Ảnh: Báo Phú Yên)

Pháy huy hiệu quả đó, nhiều HTX ở Phú Yên cũng đã thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải, đặc biệt còn có những HTX chuyên làm dịch vụ môi trường như Song A (Sông Cầu), Phú Thọ (Ðông Hòa)…

Tuy nhiên, phản ánh của Nhân Dân 06/06 cho thấy, hoạt động dịch vụ môi trường của các HTX còn gặp nhiều khó khăn như thu không đủ bù chi, phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải còn thô sơ, chưa tổ chức tốt việc xử lý rác thải tại điểm tập kết rác nên còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Giải quyết tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và Liên minh HTX Phú Yên đã có chương trình phối hợp hành động trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tiếp đó, Chi cục Bảo vệ môi trường đã hỗ trợ cho Liên minh HTX xây dựng những mô hình dịch vụ môi trường, đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ vệ sinh môi trường cho HTX.

Gần đây, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã tạo điều kiện để HTX tiếp cận nguồn vốn sự nghiệp môi trường hoặc các dự án nhỏ từ các tổ chức phi chính phủ để trang bị phương tiện vật chất ban đầu. Đồng thời, đưa ra nhiều chính sách khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể này tham gia dịch vụ công ích đó.