Phú Yên: Dân phá rừng do thiếu đất sản xuất

ThienNhien.Net – Đã 6 năm kể từ khi di dời tái định cư để xây dựng thủy điện sông Ba Hạ (nằm trên địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Gia Lai), nhiều hộ dân vẫn chưa có đất sản xuất, đời sống còn nhiều khó khăn. Thiếu đất sản xuất, nhiều người đã phá rừng để làm nương rẫy.


Theo báo Lao Động ngày 5/6/2010, nhiều khu tái định cư của thủy điện sông Ba Hạ, trong đó có 17 hộ dân ở buôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên dù đã chuyển cư được 6 năm nhưng vẫn chưa có đất sản xuất, chưa có công ăn việc làm ở nơi ở mới. Hàng trăm người dân vì thế đi phá rừng cấm quốc gia Krông Trai, bất đắc dĩ trở thành “lâm tặc” vì kế sinh nhai.

Ông Trương Hiếu Hoàng – Trưởng Ban quản lý rừng cấm Krông Trai, tỉnh Phú Yên cho biết: Trước đây, rừng cấm Krông Trai có diện tích hơn 22.900ha, bây giờ chỉ còn 13.700ha. Tình trạng phá rừng cấm gia tăng đột biến, chỉ tính riêng từ đầu năm 2010 đến nay đã xảy ra 89 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 70 vụ khai thác rừng cấm trái phép để làm rẫy, với tổng diện tích hơn 295.000m2.