Làm giàu từ đất rừng bạc màu

ThienNhien.Net – Trên mảnh đất Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) có một trang trại sinh thái không chỉ làm giàu cho gia chủ mà còn tạo công ăn việc làm cho người dân và là điểm đến thực tập cho các đoàn sinh viên. Trang trại được xây dựng bởi tấm lòng xót thương rừng xanh của anh Lê Nguyên Hoàng.

Theo thông tin được đăng tải trên Nông thôn ngày nay số 110, ra ngày 03/06/2010, Tiến Xuân xưa kia bạt ngàn màu xanh của rừng, nhưng do không được quản lý chặt chẽ, rừng đã bị tàn phá một cách không thương xót. Tiếc thương những cánh rừng, ngay từ khi nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng cho dân vào năm 1997, dù đất xấu khó canh tác, nhiều gia đình đã phải bán tháo, riêng anh Hoàng vẫn liều vay vốn mua trên 40 ha đất bạc màu và bắt đầu công cuộc trồng thử nghiệm các loại cây.

Từ năm 2000 đến nay, anh cùng gia đình trồng được 10 ha sao đen, 10 ha kim giao và gần 20 ha trầm hương và nhiều loại cây khác… Hiện anh Hoàng đã có trong tay 103 ha đất rừng được phủ xanh bởi nhiều loại cây gỗ quý, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chưa dừng ở đó, năm 2007 anh Hoàng cho đắp 2 hồ nước để phục vụ nuôi cá, dự kiến làm hồ sinh thái đồng thời phục vụ nước tưới lúa cho bà con trong xã.

Mô hình trang trại của anh được các chuyên gia nông nghiệp và du lịch đánh giá cao. Nó không những tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương mà còn là nơi tiếp nhận sinh viên thực tập, nghiên cứu khoa học.