Cần giúp người cao tuổi sống khỏe, sống vui và có ích

ThienNhien.Net – “Vào Ngày Sức khỏe Thế giới cũng như mọi ngày trong năm, chúng ta cần ghi nhận những đóng góp của người cao tuổi. Chúng ta cần chung tay góp sức cho cuộc sống tuổi già khỏe mạnh, vui vẻ và có ích.” – đây là lời kêu gọi của Tiến sĩ Shin Young Soo, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Khu vực Tây Thái Bình Dương trong chiến dịch nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi do WHO phát động nhân ngày Ngày Sức khỏe Thế giới năm nay.

TS.Shin nhận xét: “Dân số thế giới đang trải qua tình trạng lão hóa với tốc độ chưa từng có. Quan trọng là chúng ta đừng nhìn nhận tuổi già là thời kỳ giảm sút sức khỏe không thể tránh khỏi mà hãy đón nhận tuổi già với một cuộc sống năng động, ý nghĩa và hữu ích. Cách chúng ta già đi phụ thuộc phần nhiều vào cách chúng ta ứng xử. Bằng cách ăn uống hợp lý, chăm vận động, không hút thuốc và tránh tác động có hại của rượu bia, chúng ta có thể sống thọ và sống khỏe.”

Ảnh minh họa: anninhthudo.vn

WHO cho biết những tiến bộ về y tế công cộng trong thế kỷ trước đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao tuổi thọ trung bình của con người. Trong khi con người ngày càng sống lâu hơn thì tỷ lệ sinh ở nhiều nơi trên thế giới đang giảm đi. Vì vậy, trong vòng 5 năm tới, số lượng dân số từ 65 tuổi trở lên sẽ đông hơn so với số trẻ em dưới 5 tuổi và tới năm 2050 thì số người cao tuổi sẽ đông hơn số trẻ em dưới 14 tuổi.

Dự báo, dân số Việt Nam sẽ còn tiếp tục gia tăng lên mức 111 triệu người vào năm 2050. Số lượng dân số có độ tuổi trên 60 tuổi của Việt nam sẽ vượt quá số lượng trẻ dưới 14 tuổi vào năm 2032. Độ tuổi trung bình tại Việt Nam sẽ tăng 8,2 năm từ 28,5 tuổi ở thời điểm hiện tại lên thành 36,7 tuổi vào năm 2030. Sự gia tăng này lớn hơn nhiều so với con số 6,2 năm của toàn châu Á và 5,1 năm tại châu Âu trong cùng một thời kỳ.

Sắp tới tình trạng dân số ở những quốc gia có mức thu nhập trung bình và thấp – nơi cư trú của 3/4 dân số thế giới – sẽ có những thay đổi mạnh mẽ. WHO đưa ra ví dụ so sánh giữa Trung Quốc – quốc gia đang phát triển và Pháp – một quốc gia phát triển, cho rằng trong vòng chưa đầy 25 năm nữa số lượng người trên 65 tuổi ở Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi, trong khi Pháp phải mất 100 năm nữa mới đạt được điều này.

Vào năm 2000, tỷ lệ dân số thế giới trên 60 tuổi là 11%, đến năm 2050 sẽ là 22%. “Chúng ta nên vui mừng vì tuổi thọ con người ngày càng tăng cao. Cùng với đó, chúng ta cũng cần chuẩn bị sẵn sàng hệ thống y tế, xã hội cho sự biến đổi nhân khẩu học sắp tới. Nếu chúng ta không chuẩn bị, chúng ta sẽ bị choáng ngợp bởi sự gia tăng số lượng người tàn tật và người cần được chăm sóc như người mắc bệnh đột quỵ, đái tháo đường và ung thư.” – Tiến sĩ Shin phát biểu.

Một trong những điều cần đặc biệt lưu tâm là phải xua tan những định kiến tiêu cực, không chính xác về người cao tuổi như họ yếu đuối, hay quên hoặc vô dụng. Những định kiến này thường không khuyến khích họ tham gia vào đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa … cho dù họ có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và sẵn sàng cống hiến.