Tình nguyện bảo vệ rạn san hô quý

Đội tình nguyện (ĐTN) gồm 6 người là ngư dân của thôn Mỹ Hiệp, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận được thành lập để bảo vệ rạn san hô Nhơn Hải (Vườn Quốc gia Núi Chúa). Không những tuần tra bảo vệ, ĐTN còn tham gia tuyên truyền để ngư dân bỏ thói quen hái san hô và kết hợp với các trường học giáo dục học sinh ý thức bảo vệ san hô và môi trường biển.

Tình yêu với san hô ngày càng sâu nặng đến nỗi các thành viên của ĐTN còn lặn xuống biển gỡ từng con sao biển gai dài bằng cả cánh tay ra khỏi các cánh san hô.
 
Đội trưởng Diệp Nghĩa Hùng (45 tuổi) cho biết, đội chia thành nhóm 2 người thay nhau đi tuần hàng ngày bằng chính ghe đánh cá của mình. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, tình nguyện viên dùng cờ hiệu và đèn lệnh ra lệnh cấm vào neo đậu. Có khi anh em phải bơi ghe ra tận nơi nhắc nhở, giải thích rõ đây là vùng san hô đã quy hoạch để bảo tồn, không được khai thác. Đối tượng phản kháng, không chấp hành thì phải báo với công an xã, Đội Biên phòng để xử lý.
 
Vừa chài lưới, lại “ôm” thêm nhiệm vụ bảo vệ san hô nên thời gian lênh đênh trên biển của anh em tình nguyện nhiều hơn ở nhà với gia đình nhưng với họ “giữ gìn lá phổi cho biển cũng chính là giữ gìn cho mình…”.