Công trình thủy lợi lớn nhất Bắc miền Trung

ThienNhien.Net – Ngày 30/05, tại Bản Mồng, xã Yên Hợp,huyện miền núi Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ khởi công xây dựng hồ chứa nước Bản Mồng, dung tích 235 triệu m3, với vốn đầu tư 4.455 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình hồ chứa nước Bản Mồng không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn mang ý nghĩa to lớn về mặt xã hội.


Đây là một trong những công trình thuỷ lợi trọng điểm nằm trong chương trình đầu tư phát triển kinh tế – xã hội miền Tây Nghệ An theo Quyết định 147/CP của Chính phủ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Công trình được thực hiện trong 5 năm, từ 2010 – 2015.

Trong giai đoạn 1, công trình sẽ cấp nước tưới cho 18.871 ha đất nông nghiệp ven sông Hiếu – là nơi tạo nguồn cấp nước cho sông Cả về mùa kiệt với lưu lượng 22m3/s, cấp nước cho sản xuất công nghiệp, dân sinh, chăn nuôi, phát triển nuôi trồng thuỷ sản và cải tạo môi trường trong vùng dự án (gồm các huyện miền núi Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ, Thái Hoà).

Ngoài ra công trình còn có vai trò hết sức quan trọng trong việc cắt giảm lũ cho hạ du sông Hiếu và sông Cả, góp phần bảo vệ an toàn tài sản tính mạng của nhân dân trong mùa mưa lũ và sản xuất điện với công suất 42MW nhằm khắc phục một phần lượng điện thiếu hụt hiện nay.

Phát lệnh khởi công công trình trong niềm vui của 2 vạn người dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Công trình hồ chứa nước Bản Mồng không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn mang ý nghĩa xã hội to lớn, bởi đây là một trong những công trình đại thuỷ nông lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, vừa có khả năng giảm cắt lũ hạ du, “giải khát” cho hàng nghìn ha đất và hàng vạn hộ dân hai bên bờ sông Hiếu, vừa mang lại một miền khí hậu lý tưởng và dòng điện cho miền Tây tỉnh Nghệ An”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế của dự án.