Mực nước sông Hồng thấp nhất trong 100 năm qua

Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Trung ương cho biết, đến chiều ngày 25/12/2006, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã xuống tới mức 1,6m – mức thấp nhất so với cùng kỳ trong hơn 100 năm qua.
Theo các chuyên gia khí tượng, đây là một phần hậu quả do hiện tượng El Nino để lại. Dự kiến tháng 12/2006 và tháng 1/2007 là thời điểm El Nino hoành hành dữ dội nhất, có thể mực nước sông Hồng sẽ còn xuống thấp nữa. Nước cạn đã khiến cho việc lưu thông đường thuỷ gặp nhiều khó khăn. Nếu không có sự tiếp ứng từ hồ thuỷ điện Hòa Bình thì trong thời gian tới các trạm thuỷ lợi ở đồng bằng Bắc Bộ sẽ không thể lấy nước gieo cấy hơn nửa triệu héc-ta lúa.
Lực lượng quản lý đường sông đã tổ chức phân luồng giao thông, nạo vét hơn 24.000m3 khu vực Bắc Biên. Trong thời gian tới, giải pháp nạo vét và cung cấp thêm phao tiêu, biển báo phân luồng sẽ tiếp tục được triển khai để ứng phó với nguy cơ nước sông Hồng có thể cạn hơn.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã ra Chỉ thị số 104/2006/CT-BNN gửi các tỉnh thành yêu cầu tiến hành các biện pháp chống hạn. Trong đó, chú trọng việc thành lập Ban chỉ đạo chống hạn các cấp, quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống thất thoát, rò rỉ. Đối với những diện tích không đủ nước phục vụ tưới tiêu, địa phương phải kiên quyết chuyển sang trồng cây khác, hoặc chấp nhận để đất trống.