Tập huấn quy định về buôn bán động thực vật hoang dã

ThienNhien.Net – Là một hoạt động nằm trong Chiến dịch chống buôn bán trái phép động thực vật hoang dã của Cảng Hàng Không Nội Bài và các tổ chức vì môi trường tại Việt Nam, một khóa học mang tên “Quy định về Buôn bán Động thực vật hoang dã” sẽ được diễn ra từ 01-03/06/2010, tại Hà Nội, nhằm cung cấp và nâng cao các kiến thức về công tác phòng chống buôn bán trái phép động thực vật hoang dã cho các cán bộ, công nhân viên Cảng Hàng Không Quốc Tế Nội Bài.


Khóa tập huấn do Mạng luới Thực thi pháp luật về Động thực vật hoang dã ASEAN (ASEAN-WEN) phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn), Cục Hàng Không Dân Dụng Việt Nam và Mạng lưới Kiểm soát Buôn bán Động Thực vật Hoang dã (TRAFFIC), FREELAND Foundation tổ chức, dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID). 

Tham gia khóa học, ngoài nhân viên thuộc các bộ phận thủ tục hàng không, ký gửi hành lý, hải quan, nhập cảnh và an ninh còn có nhân viên Interpol, Cảnh sát môi trường Việt Nam cùng các cán bộ Cơ quan Quản lý CITES và Cơ quan Khoa học CITES.

Sau khóa học, các học viên sẽ được trang bị kiến thức sâu rộng hơn về các lĩnh vực như tình hình buôn bán trái phép động thực vật hoang dã và hậu quả của nó, Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), các định chế liên quan, các thủ đoạn buôn lậu, kỹ năng nhận dạng loài và phương thức xử lý các mẫu vật bị bắt giữ.

Trước khóa học này, một chiến dịch nâng cao nhận thức cũng đã được tổ chức hồi tháng 5 vừa qua. Sau sự kiện này, một áp phích lớn với nội dung vận động chống buôn bán trái phép động thực vật hoang dã đã được dựng lên trên đường ra sân bay. Nhiều băng rôn bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt cũng sẽ được treo ở các khu vực diễn ra khóa học nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và ý thức bảo tồn.

Các sân bay trên khắp thế giới, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á, là những điểm nóng về quá cảnh động thực vật hoang dã. Mặc dù số vụ bắt giữ ở các sân bay ngày càng nhiều, nhưng con số động thực vật hoang dã bị thất thoát là không nhỏ.

Chính vì thế, vai trò của nhân viên hàng không trong việc ngăn chặn nạn buôn lậu động thực vật hoang dã càng trở nên quan trọng. Các khóa tập huấn bài bản sẽ giúp nâng cao năng lực của họ trong việc phát hiện các vụ buôn lậu động thực vật hoang dã trong quá trình tác nghiệp hàng ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, khẳng định: “Đã đến lúc cần chấm dứt tình trạng sử dụng các sân bay làm phương tiện buôn lậu các loài động thực vật nguy cơ cao và cần được bảo vệ. Chỉ bằng cách phối hợp chặt chẽ thì chúng ta mới có hy vọng ngăn chặn một cách có hiệu quả các băng nhóm tội phạm buôn lậu động thực vật hoang dã có tổ chức và năng lực tài chính mạnh.”

Đây là lần thứ 8 khóa học được tổ chức tại khu vực Đông Nam Á. Tổng cộng có hơn 1.100 người trên toàn khu vực đã được tham gia tập huấn. Mới đây nhất, khóa học đã được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok và Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia.