Tây Trà (Quảng Ngãi): Sông oằn mình, Rừng chảy máu

ThienNhien.Net – Từ bao đời nay, vùng rừng thuộc địa bàn xã Trà Xinh, huyện miền núi Tây Trà, tỉnh Quãng Ngãi vốn hoang sơ, yên bình, vậy mà giờ đây, Trà Xinh đã là một điểm nóng về khai thác và vận chuyển gỗ lậu. Không chỉ thế, hàng loạt điểm khai thác vàng có phép lẫn bất hợp pháp thi nhau hoạt động suốt ngày đêm trên đoạn sông Tang chảy qua khu vực này, khiến cánh rừng nơi đây ngày càng tang thương.


Sông Tang – cái tên như một định mệnh, giờ chẳng khác nào một đại công trường với những tiếng gầm rú “đinh tai nhức óc” cùng những cuộn khói đen ngòm từ hàng chục chiếc xe ủi, máy xúc, tàu cuốc thi nhau nhả lên bầu trời. Khắp lòng sông bị khoét thành vô số hố to nhỏ và cạnh bên là những đống đất đá ngổn ngang. Còn dòng nước vốn trong veo giờ cũng đục ngầu.

Được biết, ngoài 3 công ty mà chính quyền Quảng Ngãi cho phép khai thác tận thu vàng trên sông Tang ở xã Trà Xinh, Trà Thọ huyện Tây Trà và huyện Sơn Hà, hàng loạt điểm khai thác bất hợp pháp khác cũng đã xuất hiện và hoạt động 24/24, gây náo loạn cả khu rừng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.

Cùng với đó, vùng rừng núi Tây Trà cũng đang bị tàn phá không thương tiếc bởi đội quân lâm tặc. Sông Tang, sông Kem và hệ thống suối nơi đây đã trở thành những con đường vận chuyển gỗ lậu, và hình ảnh từng khúc gỗ cứ nối đuôi nhau chảy về xuôi đã không còn là lạ.

Bức xúc trước tình trạng này, người dân cùng chính quyền xã Trà Xinh đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng, nhưng chỉ vài bữa sau kiểm tra, truy quét thì đâu lại vào đấy.


Gỗ được kẹp phao bỏ trôi theo dòng sông Tang khi phát hiện có lực lượng công an tuần tra. (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Gần đây nhất, lực lượng kiểm lâm Tây Trà đã phát hiện vụ vận chuyển gỗ lậu ở thôn Trà Kem, tịch thu 11 khúc gỗ bi có đường kính trên 1,5m và 1 phách gỗ có chiều dài gần 3m, rộng gần 1m thuộc loại gỗ Sơn nghệ, được xếp vào nhóm gỗ 2a – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP.

Trước đó, Công an Tây Trà cũng đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động của 4 nậu khai thác vàng trái phép, đồng thời bắt một vụ vận chuyển gỗ ở thôn Trà Veo, xã Trà Xinh, tịch thu 4 miếng gỗ có đường kính trên 80cm, dài 2,5m, thuộc các nhóm gỗ quí hiếm.

Tuy nhiên, những cuộc truy bắt này chưa hề làm lâm tặc hay vàng tặc chùn tay, thậm chí tình trạng khai thác vàng, gỗ bất hợp pháp còn diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, cử lực lượng bám sát địa bàn, để phát hiện sớm, ngăn chặn các trường hợp vi phạm.

Hy vọng với sự kiên quyết từ phía các cơ quan chức năng ở Tây Trà, sự yên bình của núi rừng Trà Xinh sớm được trả lại.