Mong manh phận tràm Long An

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra cháy rừng tràm, thậm chí riêng ngày 22/3 có 3 vụ. Nhiều nông dân không còn mặn mà với loại cây đặc trưng của rừng miền Tây này nữa. Thậm chí đã có những nghi vấn cho rằng nguyên nhân gây cháy rừng tràm là do chính những chủ rừng gây ra.


Báo Lao động ngày 24/3/2010 trích lời ông Nguyễn Quốc Sắc – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Long An: có dấu hiệu cho thấy người dân tự gây cháy diện tích rừng tràm của gia đình mình. Họ làm như thế vừa không phải tốn công đốn bỏ rừng tràm đang lúc hết thời, vừa không phải phiền phức đến UBND xã làm thủ tục chuyển đổi cây trồng từ tràm sang lúa.

Nhận định đó của ông Sắc có cơ sở thực tế bởi giá thành 1ha tràm hiện nay thấp hơn nhiều so với 1ha diện tích trồng lúa: 1ha rừng tràm từ 5 – 6 tuổi giá chỉ khoảng 25 – 30 triệu đồng, trong khi 1ha lúa mỗi năm cho thu nhập đến 15 – 20 triệu đồng.

Trên thực tế, diện tích rừng tràm của Long An đang bị giảm mạnh, từ hơn 70.000ha năm 2004, hiện nay chỉ còn khoảng 46.000ha. Và trong một tháng qua, 120 ha tràm đã bị cháy rụi.