Hiệp định TPP tiếp tục được thực hiện mà không có Mỹ

ThienNhien.Net  – Các thành viên trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thống nhất sẽ tiếp tục theo đuổi thỏa thuận thương mại này mà không có Mỹ.

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã kí sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP vì lo ngại nó sẽ khiến nước này mất đi nhiều việc làm. Điều này ngay lập tức gây ra nhiều thay đổi trong những vấn đề đã đàm phán và khiến TPP mang một tương lai mới.

Bên lề diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vừa diễn ra ở Hà Nội vào hôm 21-5, 11 thành viên còn lại của TPP đã hy vọng Mỹ sẽ cân nhắc lại quyết định rời khỏi thỏa thuận, đồng thời thảo luận hướng đi mới trong trường hợp Mỹ nhất quyết không ở lại.

Các thành viên của TPP vừa có cuộc gặp mặt bên lề hội nghị APEC ở Hà Nội hôm 21/5

Tuy nhiên, theo đại diện thương mại mới của Mỹ, ông Robert Lighthizer, sẽ không có đường trở về TPP cho Mỹ: “Tôi tin rằng, ở một thời điểm nào đó, sẽ có hàng loạt thỏa thuận song phương với các đối tác trên thế giới. Các thỏa thuận song phương là tốt hơn cho Mỹ”.

Hiện nay, 11 thành viên còn lại của TPP vẫn nhất trí tiếp tục tham gia hiệp định này, tuy nhiên, việc đàm phán lại được cho là sẽ tốn thêm nhiều thời gian.

“11 thành viên đã thể hiện rõ sự đoàn kết. Chúng tôi tập trung vào việc làm thế nào để tiếp tục hiệp định thương mại với 11 quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho hay.

Quan chức từ các quốc gia thành viên TPP sẽ gặp lại nhau tại Nhật Bản trong tháng 7 này và đưa ra đề xuất của họ vào tháng 11.

Khi không còn Mỹ, tổng kim ngạch thương mại của các thành viên TPP sẽ chỉ bằng 1/4 con số ban đầu. Việc Mỹ ra đi được cho là sẽ gây khó khăn nhất cho những nước đã đồng ý cải cách để xuất khẩu được nhiều hàng hóa sang quốc gia này.