Cạn rừng Bắc Kạn

ThienNhien. Net – "Cứ đi lên rừng một đoạn là gặp ngay ấy mà, cây nghiến bị cắt khúc nhiều lắm" – lời nói của một người dân xã Ân Tình tình cờ gặp trên đường đã thôi thúc sự tò mò tìm hiểu trong chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi vẫn quyết định vượt những vách đá để lên rừng Kim Hỷ, dù trời đã xế chiều.

 
 Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kim Hỷ rộng khoảng 15 nghìn ha, trải rộng trên đại bàn 7 xã, thuộc hai huyện Na Rì và Bạch Thông của tỉnh Bắc Kạn. Đây là một trong những Khu Bảo tồn Thiên nhiên nằm trên vùng núi đá vôi vùng Đông Bắc Việt Nam, có sự đa dạng sinh học cao, nhất là đa dạng hệ thực vật. Nghiến là một trong những loại gỗ qu‎ý hiếm khá phổ biến trong khu bảo tồn này.
 
Tiếc rằng, cũng vì gỗ nghiến mà rừng bị tàn phá tang thương. Những cây nghiến  bị người ta đốn hạ không thương tiếc. Đại thụ ngã xuống, cả một vùng thực vật bầm giập, tan nát theo.
 
 
Thớt gỗ nghiến càng nổi tiếng bao nhiêu thì những khu rừng già như Kim Hỷ càng bị tấn công nhiều bấy nhiêu. Việc khai thác gỗ nghiến ở Khu Bảo tồn Thiên Nhiên Kim Hỷ diễn ra mạnh mẽ từ cuối năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa được ngăn chặn.
 
 
 
Rất nhiều cây nghiến mới bị cưa đổ gục tựa vào vách núi đá vôi, mạt cưa và cành lá vẫn còn tươi rói
 
 
 Ngổn ngang những thân cây nghiến bị cưa cắt khúc,
 
 Trong khi từng ngày, rừng vẫn ầm ào tiếng cây đổ, tấm biển này có lẽ chỉ để dành cho du khách, những người dân lành và các nhà quản lý – họ vốn đã biết “Phá rừng là tội ác”.