Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật năm 2009 khu vực phía nam

ThienNhien.Net – Ngày 11 tháng 2 năm 2009 tại Cần Thơ đã diễn ra hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật năm 2009 khu vực phía nam dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần và Cục trưởng Cục thú y Bùi Quang Anh.

Theo số liệu từ Cục thú y, từ đầu năm đến nay, diễn biến dịch cúm gia cầm rất phức tạp, dịch nổ ra chủ yếu ở đàn vịt và trên những đàn không tiêm phòng hoặc mới chỉ tiêm phòng mũi 1. Hiện dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 11 xã thuộc 10 huyện của 7 tỉnh đó là Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Nghệ An và Quảng Ninh. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu hủy là 21.759 con, trong đó gà là 11.581 con, vịt 9.880 con và ngan 298 con.

Trước tình hình đó, thứ trưởng chỉ đạo:

Đối với dịch cúm gia cầm, cần mở ngay một chiến dịch tiêm phòng bắt buộc vắc xin cúm gia cầm cho tất cả đàn gia cầm; Đồng ý hỗ trợ toàn bộ vắcxin cho việc tiêm phòng này, không phân biệt qui mô đàn; Các tỉnh cần kiểm soát chặt chẽ đàn vịt chạy đồng vì chỉ còn khoảng một tháng nữa là thu hoạch rộ lúa, việc nuôi vịt chạy đồng tận dụng lúa rơi vãi trong thời gian này sẽ là nguyên nhân lan truyền nhanh nguồn bệnh

Cần chú ý bệnh lở mồm long móng vì hiện nay tại Kontum, việc tiêu hủy đàn bò bị bệnh đang gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lây lan bệnh là rất lớn

Bệnh tai xanh trên heo tuy đã khống chế thành công nhưng vẫn cần phải hết sức chú ý công tác giám sát, sử lý kịp thời; Việc phát hiện sử lý ngay là giải pháp tốt nhất hiện nay.