Xây dựng thủy điện làm ảnh hưởng đến du lịch ở Sa Pa

ThiênNhien.Net – Sa Pa là một địa danh du lịch nổi tiếng cả nước, đặc biệt là loại hình dịch vụ du lịch cộng đồng mỗi năm thu hút hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước tới thưởng ngoạn. Tuy nhiên hiện nay, việc xây dựng hàng loạt nhà máy thủy điện đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch tại thành phố sương mù này.


Huyện Sa Pa hiện có 5/12 thủy điện đang được xây dựng. Trong đó, những xã làm du lịch cộng đồng truyền thống Lao Chải, Bản Hồ cũng có những dự án thủy diện đồ sộ án ngữ.

Báo Thể thao Văn hóa ngày 19/3/2010 dẫn lời ông Hoàng Mạnh Dũng – Trưởng phòng Thể thao Văn hóa huyện Sa Pa than phiền: Khách du lịch cũng như khách lưu trú qua đêm ở Sa Pa năm 2009 đã giảm một nửa so với năm 2008 – thời điểm các các Thủy điện còn chưa xây dựng (từ 10.000 lượt du khách xuống còn 5.000 lượt du khách).

Trước nguy cơ ngành du lịch của huyện bị đe dọa vắng khách do làm thủy điện, UBND huyện Sa Pa đã xây dựng báo cáo phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường cũng như nguy cơ tác động xấu của việc xây dựng các nhà máy thủy điện ở địa phương gửi UBND tỉnh Lào Cai, và kiến nghị UBND tỉnh Lao Cai chủ trương thu hồi giấy phép xây dựng những nhà máy thủy điện ở huyện Sa Pa sắp khởi công.