Khởi công xây dựng Nhà máy Ethanol Bình Phước

ThienNhien.Net – Với tổng vốn đầu tư trên 80 triệu USD, Nhà máy sản xuất ethanol có công suất thiết kế 100 triệu lít/năm đã được khởi công ngày 20/03 tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Dự án có do Công ty TNHH Nhiên liệu Sinh học Phương Đông (OBF) làm chủ thầu cùng với 3 nhà đầu tư gồm Tập đoàn ITOCHU Nhật Bản, Tổng Công ty Dầu Việt Nam – PVOIL và Công ty LICOGI 16.


Nhà máy có công suất thiết kế là 100 triệu lít/năm, tiêu thụ khoảng 240.000 tấn sắn lát khô/năm. Sản phẩm của Nhà máy là ethanol biến tính, dùng trộn pha với xăng, hỗn hợp này sẽ làm tăng tính năng hoạt động và tuổi thọ của động cơ, giảm khí thải, góp phần cải thiện môi trường và bảo đảm an ninh năng lương quốc gia

Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ tạo đầu ra ổn định và tăng thu nhập cho khoảng 15 ngàn hộ nông dân trồng sắn, chủ yếu là người nghèo và đồng bào dân tộc, góp phần thực hiện chính sách giảm nghèo ở Bình Phước.

Theo đánh giá của các chuyên gia nhiên liệu sinh học, các sản phẩm phụ của nhà máy gồm khí CO2, chứng chỉ giảm phát thải khí nhà kính CERs và phân vi sinh.

Trước đó, OBF đã ký hợp đồng bán CO2 thô cho Công ty Messer (Đức), là nhà sản xuất và phân phối khí công nghiệp, theo đó Messer sẽ đầu tư nhà máy sản xuất CO2 lỏng tại Nhà máy Ethanol Bình Phước với công suất 70 tấn/ngày.

Chứng chỉ giảm phát thải CERs với sản lượng dự kiến 125.000 tấn/năm cũng đang được OBF đàm phán để bán cho ITOCHU.

Ngoài ra, nhà máy sẽ kết hợp với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) để sản xuất phân vi sinh từ bã thải của nhà máy, nhằm cung cấp cho các các công ty trồng cao su, các hộ nông dân trồng điều, sắn và các cây công, nông nghiệp trên địa bản của tỉnh.