Tẩy chay dầu cọ – Có là phi thực tế?

ThienNhien.Net – Trong khi nhiều ý kiến phản đối việc phát triển dầu cọ tại Đông Nam Á, một nhà nghiên cứu của trường đại học Princeton đã đưa ra ý kiến trái chiều: “Xóa bỏ việc sản xuất dầu cọ ở Đông Nam Á để bảo vệ rừn nhiệt đới đang bị xóa sổ nhanh chóng là cách tiếp cận phi thực tế, không hiệu quả".

Trong hội thảo quốc tế về khả năng tồn tại của dầu cọ ở Kota Kinabalu, Malaysia, nhà nghiên cứu sinh vật học của trường đại học Princeton, David S. Wicove, phát biểu: “Ngành công nghiệp dầu cọ cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Indonesia và Malaysia. Bằng chứng là những lệnh cấm của chính phủ đối với việc nhập khẩu dầu ăn, mỹ phẩm, những sản phẩm công nghiệp, dầu diezel. Nền công nghiệp dầu cọ còn đóng góp cho các ngành, ngành giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng cho các vùng nông thôn. Trước tầm quan trọng to lớn về kinh tế như vậy, thì quan điểm xóa bỏ dầu cọ đáng lẽ phải coi là quan điểm thiếu thực tế và phi lý.”

Wilcove còn cho biết nhóm của ông sẽ tiến hành mở rộng tính đa dạng sinh thái của dầu cọ. Ông kỳ vọng việc nâng cao nhận thức về những vấn đề môi trường cho các nhà sản xuất và các nhóm liên quan sẽ hạn chế được những tác động tiêu cực lên đa dạng sinh thái vùng.

Từ những khu đất trồng thân thiện đến đa dạng sinh học

Trong quá trình nghiên cứu và so sánh tính đa dạng của các hệ chim, bướm rừng nguyên sinh, rừng sản xuất, đồn điền cao su, và rừng nhiên liệu sinh học (rừng cọ), Wilcove và đồng nghiệp của ông là Lian Pin Koh đã kết luận rằng sự chuyển biến từ rừng nhiệt đới nguyên sinh sang trồng cọ sẽ gây ra hậu quả là hạn chế sự đa dạng các loài.

Ông nói: “Chúng tôi đã thấy rằng chuyển đổi từ rừng nguyên sinh sang rừng cọ, các loài chim di cư giảm 77%, còn bướm giảm 83%”.

Trong khi đó, việc chuyển từ đất trồng sẵn có sang trồng cọ ít tác động hơn nhiều, chỉ giảm 14% các loài chim rừng. Wilcove cho biết kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra được cách giải quyết sáng suốt nhằm hạn chế sự suy giảm đa dạng sinh học do sự bành trướng của các đồn điền trong tương lai.

“Việc phát triển đồn điền trồng cọ nên áp dụng cho các vùng đất bị thoái hóa và đã canh tác như các bãi cỏ và các đồn điền cao su. Kể cả rừng nguyên sinh và rừng đại trung sinh đều rất quan trọng đối với sự sống còn của hệ sinh thái.”

Ông cũng cho biết các khu đất trồng cọ nằm rìa những cánh rừng nguyên sinh có số lượng các loài chim, bướm lớn. Chúng mang nhiều đặc điểm của hệ sinh thái hơn so với những đồn điền trồng cọ thông thường. Nói cách khác, chúng giống như những khu rừng hơn là đồn điền cọ.

Làm sáng tỏ cho những điều phát hiện ra, ngài Wilcove đưa ra lý lẽ rằng, một sự tác chiến giữa các nhà môi trường và một công ty dầu cọ có thể dẫn đến những giải pháp bảo vệ rừng trên diện rộng hơn.

Wilcove khẳng định một nhóm bảo tồn cũng có thể tạo ra được một khu rừng cọ trên một đồn điền cao su và đưa vào một bản hiệp ước giao cho công ty dầu cọ quản lý khu đất đó. Công ty này sẽ được trả một khoản tiền bảo chứng, nhưng lợi nhuận thu được từ việc bán dầu cọ sẽ dành vào việc bảo vệ đất rừng. Kế hoạch này có khả năng sử dụng để phát triển thành một quỹ là dầu cọ thân thiện với hệ sinh thái.

Theo dự đoán của ông và Koh, thì giả sử cứ 2000 ha đất trồng có thể thu được 25 triệu USD (tính theo giá năm 2007). Sau 6 năm giá cây trồng sẽ bù lại được, cứ giữ mức sống thế thì vùng đất trồng này sẽ đạt doanh thu 83 triệu USD. Các khoản tiền thu được thường có thể kiếm được từ 14.500 ha đất rừng. Đem so sánh, lúc đầu nếu sử dụng 25 triệu USD này vào việc trực tiếp mua đất rừng thì sẽ tiết kiệm được 4000 ha.

Wilcove phát biểu: “Gần đây, đã có nhiều cuộc đối thoại giữa các nhà bảo vệ môi trường và ngành công nghiệp dầu cọ về sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này. Tôi xem những vấn đề về sự phát triển này là có tính khả quan. Tôi hy vọng sẽ thấy được những bước tiến xa hơn nữa trong những năm tới”.

Ngành công nghiệp dầu cọ là một ngành đầy tiềm năng và sẽ thu được nhiều lợi nhuận tùy theo mức độ đa dạng của hệ sinh thái.

Những người sản xuất dầu cọ cần đến hệ sinh thái, người dân cần dầu cọ, vì vậy các cuộc tranh luận giữa việc mở rộng phạm vi cho dầu cọ và bảo vệ hệ sinh thái vẫn sẽ diễn ra khá gay gắt. Do đó, cả hai bên phải đàm phán với nhau và cùng tìm ra hướng đổi mới.