Kích cầu du lịch bằng giảm giá và nụ cười

ThienNhien.Net – Mới đây, Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức công bố Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam – điểm đến của bạn” (Viet Nam – Your Destination ) tại 3 thành phố lớn là: Hà Nội, Hồ Chí Minh và Huế, với kỳ vọng đạt mục tiêu thu hút 4,2 triệu lượt khách quốc tế, 28 triệu lượt khách nội địa cho ngành du lịch.


Kích cầu bằng giảm giá

Ngoài 4 điểm giống “Ấn tượng Việt Nam” năm 2009, chương trình kích cầu du lịch mới sẽ có thêm các điểm khác biệt, hấp dẫn để thu hút du khách.

Chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Vietnam Grand Sale 2010” vào mùa thấp điểm (khoảng tháng 8 – 9) sẽ là điểm nhấn để tạo ấn tượng với cả du khách quốc tế và nội địa.

Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Vũ Thế Bình, du lịch kết hợp mua sắm là một loại hình phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Nguồn thu từ mua sắm của khách du lịch là nguồn thu nhập chính của ngành du lịch các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore. Khách du lịch dành tới 51% chi phí cho mua sắm khi đến Thái Lan trong khi ở Việt Nam con số này chỉ đạt 10 – 14%.

Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị phát động chiến dịch này tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Các phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và hội chợ bán hàng giảm giá cũng sẽ được tổ chức tại các thành phố này.

Chiến dịch “Hướng về cội nguồn” dành cho Việt kiều cũng sẽ được phát động nhằm khuyến khích kiều bào về thăm quê hương, khơi dậy lòng tự hào dân tộc để từ đó quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới.

Các cuộc gặp gỡ với Hội Việt kiều tại Pháp, Mỹ, Anh, Australia sẽ được tổ chức để thông báo chiến dịch này.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, Tổng cục Du lịch cũng đề xuất và khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn… giảm giá dịch vụ 10 – 30% cho du khách vào mùa thấp điểm; người dân địa phương đăng ký cung cấp dịch vụ lưu trú tại nhà vào dịp tổ chức các sự kiện du lịch…

Kích cầu bằng nụ cười

Xác định được ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách, ngành du lịch đã chú trọng xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đến Việt Nam, tạo ấn tượng với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón bạn”.

Với mục đích đó, từ nhân viên hàng không, xuất nhập cảnh, hải quan, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, điểm mua sắm, điểm du lịch và mọi người dân sẽ đón khách bằng nụ cười, thể hiện sự thân thiện với khách.

Khách quốc tế sẽ được cung cấp thông tin, bản đồ Việt Nam ngay tại sân bay. Khách du lịch mua tour đến Việt Nam được tặng quà là biểu tượng Hà Nội nghìn năm hoặc sản vật địa phương. Các chương trình văn nghệ chào mừng khách đến tại các trung tâm du lịch, điểm du lịch; chiến dịch làm sạch môi trường và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn du lịch… cũng sẽ được tổ chức.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, chiến dịch nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ được phát động trong toàn ngành. Chất lượng dịch vụ du lịch tại các địa phương sẽ được đánh giá, nâng cao chất lượng các dịch vụ vận chuyển khách, đặc biệt là taxi.

Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa vẫn là điểm tựa cho ngành du lịch trong lúc khó khăn nhất. Vì thế, chương trình cũng dành nhiều ưu đãi cho du khách nội địa với các tour du lịch trọn gói giảm giá nhiều so với mức giá bình thường.