Đội quân “5 không” và công tác giữ rừng ở Xuân Sơn

ThienNhien.Net – Là vườn duy nhất trên 30 Vườn quốc gia (VQG) của cả nước chưa có Hạt kiểm lâm, công cuộc bảo vệ rừng ở Xuân Sơn (Phú Thọ) gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dù với số lượng người ít ỏi, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nơi đây lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, lòng can đảm để giữ vững hàng chục nghìn ha rừng.


Họ vẫn thường đùa với nhau rằng: “Chúng mình là đội quân “5 không”: không quân trang, quân phục; không công cụ hỗ trợ; không vũ khí, quân dụng; không có chế tài và không chế độ ưu đãi ngành nghề”.

Đã từ nhiều năm nay, đội quân “5 không” ấy đã không quản ngại công việc gian lao, vất vả, vẫn hàng ngày miệt mài với công tác tuần tra, bảo vệ rừng và tuyên truyền cho dân bản mặc dù họ còn gặp muôn vàn khó khăn trong xử lý các trường hợp xâm phạm rừng. 

Tuy nhiên, nhiệm vụ khó khăn nhất là che phủ rừng đã được thực hiện tốt, chất lượng rừng trồng cũng được nâng cao, góp phần cân bằng hệ sinh thái rừng, cải tạo môi trường rừng…. bảo tồn đa dạng sinh học các nguồn gen động, thực vật quý hiếm tại Vườn quốc gia.

Bên cạnh đó, với quan điểm giữ rừng tốt nhất thiết phải có sự phối kết hợp giữa chính quyền địa phương và người dân, nhiều chương trình dự án về giáo dục môi trường, nâng cao năng lực bảo tồn cùng các hoạt động phát triển mô hình kinh tế đã được triển khai.

Điển hình, Dự án “Cải thiện đời sống cho người dân địa phương ở trong và ngoài VQG, góp phần quản lý bền vững” được Đan Mạch tài trợ kéo dài đến tháng 06/2010, đã xây dựng các mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi tập quán canh tác và sinh hoạt, tạo công ăn việc làm tiến tới xóa đói giảm nghèo cho người dân. Hay như Dự án “Nâng cao năng lực bảo vệ đa dạng sinh học và sử dụng tài nguyên thiên nhiên VQG Xuân Sơn” do Quỹ Bảo tồn Việt Nam tài trợ, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ rừng…

Từ những thành công bước đầu của các dự án, kết hợp với những gì mà đội quân “5 không” đã và đang thực hiện, những gian nan trong công tác giữ rừng ở Xuân Sơn đang dần được khắc phục.