Tấp nập thú rừng giữa trung tâm Sài Gòn

ThienNhien.Net – Sau thời gian tạm lắng, tình trạng bày bán các loài thú rừng ở một số tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) lại tái diễn “náo nhiệt”, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Điều đáng nói là những loại thú được chào bán tại đây đều là loài quý hiếm hoặc có nguy cơ tuyệt chủng, được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.


Khảo sát của Công An Nhân Dân ngày 09/03 cho biết, tại một số nơi như ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Văn Cừ (quận 5), góc đường 3-2 – Cao Thắng (quận 3), trên đường CMT8 (khu vực ngã sáu Dân Chủ)…, cứ vào giờ cao điểm là đủ loại lồng sắt chứa rắn, rùa, sóc, khỉ… được bày la liệt trên đường với những lời mời chào hấp dẫn người qua lại.

Thậm chí, cả những “món hàng” độc như culi, đại bàng, cú mèo, phượng hoàng đất … cũng luôn sẵn có để phục vụ các thượng khách.

Bên cạnh đó, nhằm đối phó với lực lượng chức năng, những kẻ buôn loại “hàng độc” này thường kinh doanh theo kiểu “du kích” để tránh bị “hốt nguyên ổ”. Và nếu bị kiểm lâm truy bắt, họ sẵn sàng bỏ của chạy lấy người mà không phải quá xót xa, bởi giá trị của những món hàng bỏ lại không lớn. Mà nếu có bị bắt thì họ cũng không bị phạt nặng do tang vật bị tịch thu không phải là “đồ” nằm trong danh mục cấm mua bán của Chính phủ.

Thiết nghĩ, sẽ vô cùng bất hợp lý nếu như các ngành chức năng lại “bó tay” trước nạn máu rừng vẫn ngày đêm tuôn chảy ngay giữa trung tâm một thành phố lớn.