Bắc Kạn và nỗi lo cháy rừng

ThienNhien.Net – Nằm giáp ranh với Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Xuân Lạc (Bắc Kạn), xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn lúc nào cũng nơm nớp một nỗi lo cháy rừng, bởi địa hình phần nhiều là núi đá, thời tiết khô hạn nên các rừng giang nứa, cây bụi thường thiếu nước, chết khô và rất dễ bắt lửa.


Ngay từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn xã Bản Thi đã liên tục xảy ra cháy rừng, với 3 vụ cháy lớn, trong đó có hai vụ thiêu trụi cả một quả núi. Ngoài ra tình trạng cháy nhỏ lẻ xảy ra liện tục trên khắp địa bàn xã.

Theo tin từ Dân Trí ngày 09/03 cho biết, cháy rừng ở đây do nhiều nguyên nhân như thời tiết khô hạn, người dân bất cẩn khi đốt nương làm rẫy; có đối tượng cố tình đốt rừng để chống đối địa phương; đốt rừng để chặt trộm gỗ…

Hiện nay, địa bàn xã Bản Thi vẫn luôn được đặt trong diện cảnh báo cháy rừng cấp cao. Điều đáng lo ngại là những khu rừng ở Bản Thi còn là rừng phòng hộ, vì thế mỗi khi xảy ra cháy rừng sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới rừng phòng hộ và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Nam Xuân Lạc nằm gần đó.