Khai thác khoáng sản trái phép: Bao giờ mới dứt?

ThienNhien.Net – Hoạt động khai thác khoáng sản đã tạo nguồn thu đáng kể cho các địa phương, tuy nhiên, cũng chính lợi nhuận khổng lồ thu được từ hoạt động này đã khiến số lượng điểm khai thác trái phép ngày càng tăng mạnh, gây nên nhiều hệ lụy về môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Thông tin từ báo Công an Nhân dân ngày 5/3 cho biết, đã có trên 210 ha đất lâm nghiệp bị phá tại mỏ thiếc Bắc Lũng (Tuyên Quang), hơn 200ha rừng các loại bị xâm hại tại khu khai thác Quỳ Hợp (Nghệ An); mỗi năm chúng ta cũng mất hàng trăm ha đất chỉ vì khai thác than…

Tại Bắc Kạn, tuy chỉ có 36 mỏ khai thác và 8 cơ sở chế biến khoáng sản được cấp phép, nhưng số điểm khai thác mỏ trái phép đã lên đến gần trăm, nhiều nhất là khai thác vàng sa khoáng. Tại Nghệ An, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện UBND tỉnh cấp 19 giấy phép khai thác tận thu khoáng sản sai quy định, không đúng vị trí được bàn giao tận thu.

Đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp không đủ thủ tục pháp lý vẫn tiến hành khai thác. Kết quả là để xảy ra hiện tượng lãng phí tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động… Đặc biệt, sự buông lỏng quản lý hoạt động khoáng sản sau cấp phép đã để nhiều doanh nghiệp chuyển nhượng quyền khai thác mỏ sai quy định.