Nhức nhối khai thác vàng trái phép ở Vị Xuyên

ThienNhien.Net – Mặc dù đã được các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên (Hà Giang) vào cuộc nhưng cho đến nay, tình trạng khai thác vàng trái phép trên núi Pá Thay, thuộc xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyện vẫn diễn biến phức tạp.


Nạn khai thác vàng trái phép trên núi Pá Thay đã được phát hiện từ đầu năm 2009, do không được ngăn chặn triệt để nên đến nay tệ nạn này vẫn không hề suy giảm, mà có chiều hướng gia tăng.

Tại thời điểm hiện nay, hàng ngày từ 19 giờ tối đến 5 gờ sáng hôm sau, vẫn có những tốp người bí mật leo lên núi Pá Thay để thực hiện các hoạt động khai thác vàng trái phép. Đêm 04/04/2010, một vụ sập hầm do khai thác vàng trái phép trên địa bàn đã làm 4 người chết tại chỗ và 1 người bị thương.

Theo ông Tô Danh Xuân, Trưởng phòng Quản lý Tài nguyên – Khoáng sản, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến việc khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Linh Hồ, huỵện Vị Xuyên (Hà Giang) đến nay vẫn còn tiếp diễn là do UBND huyện Vị Xuyên chưa mạnh tay thực thi các biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng này. Các đối tượng khai thác vàng trái phép khi bị bắt, chỉ bị phạt hành chính, không bị tịch thu các dụng cụ khai thác vàng, không bị bắt giam và truy tố. Do đó, nhiều người dân xã Linh Hồ vẫn ngang nhiên khai thác, với chiều hường ngày càng gia tăng”.

Hơn nữa, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành khoáng sản của Hà Giang, tỷ lệ vàng lẫn trong đá tại núi Pá Thay, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là rất cao, nên các đối tượng khai thác vẫn cố tình phớt lờ các cơ quan chức năng, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập, lao vào khai thác để mong đổi đời.

Để ngăn chặn tệ nạn khai thác vàng trái phép, đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Vị Xuyên cần phải triển khai các biện pháp mạnh để chấm dứt tệ nạn này. Những kẻ cố tình vi phạm pháp luật phải bị truy tố, xét xử.

Bên cạnh đó không chỉ bắt, cấm người đi khai thác vàng trái phép, mà phải xử lý cả kẻ thu mua vàng, vì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người dân bỏ cả nhà cửa, ruộng vườn để tham gia vào hoạt động trái phép này.