Rừng “xóa nghèo” cho dân chợ Đồn

ThienNhien.Net – Nhờ nỗ lực trồng rừng, kết hợp với quy trình khai thác ổn định, đời sống người dân Chợ Đồn, Bắc Kạn ngày càng được nâng cao, nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu, thậm chí thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ kinh tế rừng.


Điển hình là gia đình ông Hoàng Văn Thùng, thôn Khuổi Tặc, xã Bằng Lãng. Sau nhiều năm kiên trì trồng rừng, đến nay ông đã có hơn 20 ha rừng quế, mỡ, trong đó, riêng 10ha rừng mỡ của ông cũng có thể cho thu bạc tỷ.

 

Một số hộ khác thì chú trọng trồng và khai thác nứa, có hộ thì kết hợp trồng rừng nuôi ong, trồng nông sản phụ, đặc biệt nhiều hộ còn trồng rừng nguyên liệu cung cấp cho nhà máy giấy… 

 

Ở các xã phía nam huyện Chợ Ðồn cũng xuất hiện ngày càng nhiều tỷ phú rừng. Với lợi thế đồi đất thấp, thuận tiện cho việc giao đất giao rừng, đến nay, hầu hết số diện tích rừng và đất lâm nghiệp ở đây đã được giao cho người dân. Nhiều diện tích đất trống, đồi trọc cũng đã được phủ xanh bằng các loại cây keo, mỡ, quế.

 

Theo tìm hiểu của Nhân dân ngày 2/3/2010, mỗi năm nhân dân ở các xã trong huyện trồng được khoảng 600 ha rừng, trong đó phần lớn là tự đầu tư trồng. Việc cấp giấy phép khai thác rừng cũng khá ổn định, có quy trình. Rừng mang lại nguồn thu nhập ổn định nên nhân dân tổ chức bảo vệ có hiệu quả, trong nhiều năm qua không có cháy rừng và khai thác rừng trái phép.

 

Có thể nói, rừng và đất lâm nghiệp ở đây đã thật sự trở thành “kho báu” được nhân dân các vùng trong huyện khai thác để giảm nghèo và làm giàu.