Cấp bách phòng, chống hạn hán và cháy rừng

ThienNhien.net – Trước diễn biến phức tạp của tình hình hạn hán đã kéo dài suốt 2 tháng đầu năm 2010 gây bất lợi đến sản xuất nông nghiệp và tiểm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, ngày 01/03, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 298/CT-TTg yêu cầu thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách chống hạn hán và cháy rừng.


Chống hạn đảm bảo sản xuất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 2101/CT-TTg ngày 16/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 3818/CT-BNN-TL ngày 23/11/2009 về các biện pháp phòng, chống hạn, khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất vụ Đông – Xuân, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo rà soát và bổ sung phương án phòng, chống hạn, hướng dẫn các đơn vị chuyên môn lập kế hoạch vận hành của từng hệ thống thủy lợi, thực hiện các biện pháp tích nước, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát và sử dụng lãng phí nguồn nước.

Các tỉnh đồng bằng sông Hồng chỉ đạo lấy nước tập trung khi ngành điện xả tăng nguồn nước từ các hồ chứa. Các tỉnh miền Trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống hạn, chống xâm nhập mặn. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long theo dõi chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn, có biện pháp đề phòng khả năng xâm nhập sâu và kéo dài….

Thông tin kịp thời, quyết liệt phòng, chống cháy rừng

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng kiểm lâm theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết nguy hiểm cho phòng, chống cháy rừng, tổ chức cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng, thông báo kịp thời cho các cơ quan có thẩm quyền để huy động lực lượng, phương tiện triển khai chống cháy hiệu quả.

Các địa phương duy trì hoạt động của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đài Truyền hình Việt Nam, Tiếng nói Việt Nam phối hợp với cơ quan chuyên ngành đưa tin kịp thời về diễn biến của thời tiết hanh khô, thường xuyên cảnh báo và dự báo nguy cơ cháy rừng để chính quyền và nhân dân biết, phòng ngừa.