Hội Tết trên phố cổ Hội An

ThienNhien.Net – Là hoạt động thường niên trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, Hội Tết dân tộc Xuân Canh Dần 2010 tại thành phố Hội An (Quảng Nam), sẽ diễn ra từ 7 – 18/02 (tức ngày 24 tháng Chạp đến mồng 5 tháng Giêng Canh Dần) với nhiều hoạt động hấp dẫn.


Một trong những hoạt động nổi bật mở đầu cho Hội Tết ở phố cổ Hội An là “Ngày hội bánh Tết vì người nghèo” diễn ra ngày 28 tháng Chạp, cụ thể là hội thi làm và nấu bánh tét, bánh lăn- các loại bánh truyền thống trong dịp Tết của Quảng Nam và thi làm mứt.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao Hội An cho biết, hội thi nhằm giới thiệu nét đẹp văn hoá truyền thống trong ngày Tết đến với đông đảo du khách; đồng thời mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi toàn bộ sản phẩm dự thi sẽ là quà Tết dành cho 1.300 hộ khó khăn ở thành phố.

So với năm ngoái, hội thi nấu bánh Tết năm nay có nhiều loại phong phú hơn. Đặc biệt, việc tổ chức nấu bánh tét ở khu Bãi bồi Đồng Hiệp, cạnh khu phố cổ Hội An, sẽ tạo hình ảnh đậm nét cổ truyền của Tết Nguyên đán, tạo cho du khách ấn tượng độc đáo khi tới thăm phố cổ trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, vẻ đẹp lung linh của đèn lồng đã trở thành nét rất riêng của Hội An. Cũng trong dịp này, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức Hội đèn lồng Hội An lần thứ hai, trong thời gian từ 30 tết đến 14 Tháng Giêng âm lịch (kéo dài khoảng nửa tháng), với hai hoạt động khá đặc sắc là thi đèn lồng nghệ thuật và thi sắp đặt đèn lồng.

Ước tính có 6 không gian để tổ chức cuộc thi này, góp phần tô điểm thêm đèn lồng trong phố, đồng thời nhân dân cũng như du khách có điều kiện để thưởng ngoạn vẻ đẹp sáng tạo của các lồng đèn dự thi. Qua hội thi này, thành phố Hội An đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động trong Tết, đồng thời tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho Hội An…

Vào thời khắc giao thừa, tại Hội An sẽ có 3 điểm bắn pháo hoa. Các đình chùa, nhà thờ, di tích trên toàn thành phố sẽ cùng gióng chuông, đánh chiêng, trống hòa nhịp cùng với cả nước đón chào Năm mới.

Bên cạnh những hoạt động vui chơi, thể thao, văn hóa khác, năm nay, từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, tại Quảng trường sông Hoài sẽ diễn ra chương trình biểu diễn “Chuyện lạ Việt Nam” với sự góp mặt của “phù thủy” nhạc cụ Mai Đình Tới và võ sĩ nội công Quốc Cường.

Ngoài ra, tại Hội An còn có các hoạt động thường xuyên như trưng bày sinh vật cảnh, triển lãm ảnh, hội họa, khai bút đầu xuân bằng thư pháp…