Phú Thọ: Chuyển đổi cây trồng để khắc phục hạn hán

ThienNhien.Net – Hiện nay, sản xuất lúa chiêm xuân 2009-2010 của tỉnh Phú Thọ đang phải đối phó với tình hình hạn hán xảy ra gay gắt trên diện rộng. Nguồn nước dự trữ ở các hồ, ao, đập cung cấp cho toàn vụ bị thiếu hụt so với yêu cầu từ 40-60%, nhiều địa phương có các diện tích đất cấy lúa đến thời điểm này phải bỏ cấy.


Theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích đất bị hạn là trên 4.000 ha, trong đó diện tích phải chuyển màu là gần 3.000 ha. Phù Ninh, Đoan Hùng, Cẩm Khê, Thanh Ba là các huyện có diện tích bị hạn rộng, một số huyện khác ở trong tình trạng có nước làm đất cày bừa, cấy nhưng lại thiếu nước tưới dưỡng, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển và năng suất của các trà lúa.

Đối với các diện tích hạn không cấy được lúa, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh tuyên truyền vận động nông dân chuyển màu bằng các loại cây trồng có nhu cầu nước tưới ít như: lạc, ngô, đậu tương, rau xanh… trong đó ưu tiên tập trung mở rộng diện tích cây đậu tương, bởi đây là cây trồng ngắn ngày, đa tác dụng, hiệu quả kinh tế cao.

Để phấn đấu gieo trồng đạt 2.500 ha đậu tương trên diện tích đất lúa hạn phải chuyển đổi, UBND tỉnh đã có chính sách khuyến khích hỗ trợ cho nông dân 100% giống. Với chức năng và nhiệm vụ được giao ngoài thông tin tuyên truyền trên Báo, Đài Phát thanh Truyền hình, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã biên soạn bộ tài liệu giải pháp chống hạn cho sản xuất, kỹ thuật gieo trồng các cây trồng chuyển đổi trong điều kiện hạn hán, tập trung vào hướng dẫn kỹ thuật trồng đậu tương, in cấp phát cho bà con nông dân và phục vụ cho công tác chỉ đạo sản xuất ở các các địa phương.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông đã được UBND tỉnh, ngành nông nghiệp giao nhiệm vụ phối hợp cùng các Trạm khuyến nông, phòng kinh tế huyện, thành thị tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ khuyến nông viên cơ sở và cán bộ các hội đoàn thể như: Đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh…mỗi huyện có từ 1 – 2 lớp.

Từ các lớp tập huấn này, các cán bộ được tập huấn kỹ thuật sẽ trực tiếp là giảng viên, hướng dẫn thực tế ngoài đồng ruộng, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông mở các lớp tập huấn cho bà con nông dân để nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc của từng đối tượng cây trồng trong điều kiện hạn hán.