Lo ngại thực trạng nuôi tôm tự phát ở Quảng Trị

ThienNhien.Net – Thời gian qua, nhiều địa phương của tỉnh Quảng trị nở rộ phong trào dân nuôi tôm tự phát. Đáng quan ngại là việc tự phát nuôi tôm này đang tàn phá nhiều diện tích rừng dương ven biển để lấy mặt bằng, thậm chí nhiều ngôi làng đã bị biến thành "công trường đầm tôm".

Phong trào nuôi tôm tự phát diễn ra mạnh mẽ nhất là ở các huyện Triệu Phong và huyện Hải Lăng, khi nuôi tôm dường như là chủ trương của nhà nhà.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên ngày 26/1/2010, xã Triệu Lăng – một xã ven biển của huyện Triệu Phong đã bị “biến dạng” vì cảnh đào bới đất làm đầm tôm khiến những hàng dương phòng hộ bị đánh bật gốc, nằm ngổn ngang khắp mặt đất.

Hiện tại, xã Triệu Lăng đã có 277 hộ dân mở đầm với diện tích hơn 53ha, và diện tích này đang không ngừng tăng lên trong khi số rừng dương bị thu hẹp dần.Ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho biết: “Rừng là của dân trồng, giờ họ đốn hạ thì khó mà cản được. Dù có quy hoạch nhưng nói bà con không nghe, thích phá là phá”.

Như vậy, chính quyền địa phương tuy biết nhưng không có biện pháp kiểm soát việc tự phát phá rừng để nuôi tôm của người dân địa phương. Nếu tình trạng này kéo dài, nhiều cánh rừng dương phòng hộ của Triệu Lăng và một số địa phương khác của tỉnh Quảng Trị có nguy cơ biến mất.