Khô hạn vùng ngập lũ

ThienNhien.Net – Chưa đến đỉnh điểm mùa khô, nhưng nhiều tỉnh vùng trũng miền Tây Nam Bộ đang phải đối mặt với mức khô hạn nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Mưa trái mùa gần như không xuất hiện, trong khi thời tiết luôn nóng bức do tác động của El Nino khiến mực nước các kênh rạch, sông suối nơi đây hạ xuống nhanh chóng. Nguy cơ một mùa khô khốc liệt hơn cả mùa hạn hán năm 2003 – 2004 đang hiện hữu.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, cao điểm mùa khô năm nay ở các tỉnh Nam Bộ sẽ diễn ra vào cuối tháng 3, nửa đầu tháng 4. Như vậy, 2 tháng nữa, mùa khô mới là đỉnh điểm, nhưng mức nước Sông Cửu Long ở các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp hiện nay đã thấp hơn trung bình các năm trước từ 0,4 – 0,5m và đang tiếp tục giảm.

Thông tin từ báo Lao Động cho biết, tại tỉnh An Giang, nhiều kênh mương đã không còn nước để duy trì dòng chảy. Ngay cả thị xã Tân Thới – một cù lao xanh nằm giữa dòng sông Tiền cũng đang trong cảnh khan hiếm nước. Đáng lo ngại hơn, khô hạn đã làm hàng trăm ha lúa của nông dân vùng U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang bị chết cháy.