Chưa thể đẩy lùi nạn “vàng tặc” lộng hành trên mặt ruộng

ThienNhien.Net – Dù đã tích cực vào cuộc và kiên quyết xử lý vi phạm nhưng chính quyền huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn vẫn chưa thể đẩy lùi nạn “vàng tặc” đang ngày càng lộng hành trên từng thửa ruộng.

Ghi nhận tại hai xã Thuần Mang và Thượng Quan trong ngày 21/3, nhóm phóng viên phát hiện vẫn còn 8 điểm khai thác vàng trái phép trên các thửa ruộng chỉ cách Quốc lộ 279 100 m và cách trụ sở UBND hai xã chưa đầy 1 km.

Riêng tại thôn Bản Giang, xã Thuần Mang, nhiều phương tiện khai thác như máy nổ, máy xúc, máy sàng tuyển còn ngang nhiên được xếp gọn trên bờ, chờ đêm xuống mới bắt đầu hoạt động. Không chỉ đào bới mặt ruộng, “vàng tặc” tận dụng cả công trình thủy lợi vốn phục vụ tưới tiêu trên các cánh đồng để dẫn nước thải, thậm chí đổ đất đá thải bừa bãi sang những thửa đã được trồng ngô.

Trao đổi về thực trạng này, ông Trần Đình Thất – Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn phân trần: “Ngoài việc người dân chủ động “bắt tay” với các chủ bưởng, rồi các nhóm lợi dụng khai thác trái phép vào ban đêm, thì việc một số điểm khai thác trái phép có sự tham gia của con em, họ hàng các cán bộ cấp xã, huyện, tỉnh cũng khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể tới việc các đối tượng lợi dụng kẽ hở trong các văn bản chỉ đạo về việc tịch thu, xử lý phương tiện khai thác trái phép rằng phải bắt quả tang khi đang khai thác thì mới được thu giữ phương tiện”.

Xem ra, việc xử lý nạn “vàng tặc” tại Ngân Sơn khó có thể đạt hiệu quả nếu không giải quyết triệt để các khó khăn cố hữu nêu trên.