Senegal: Nhiễm độc do tái chế chì

ThienNhien.Net – Mới đây, Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng cho biết Senegal cần phải nhanh chóng khử độc cho các khu vực trong và xung quanh thủ đô Dakar, nơi mà hàng trăm người đang có nguy cơ bị nhiễm độc chì (Pb).

Đây là cảnh báo được đưa ra sau một cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về một số trường hợp trẻ em bị thương vong trong một khu vực tái chế chì từ vỏ ắc quy.

Kết quả điều tra cho thấy ở thị trấn Thiaroye Sur Mer, kim loại nặng này có nồng độ rất cao ở cả trong nhà lẫn bên ngoài. Rất nhiều trẻ em trong khu vực có dấu hiệu bị nhiễm độc hệ thần kinh.

Các nhân viên y tế cho rằng trẻ em bị nhiễm độc do chúng trực tiếp tách bóc các ắc quy ô tô để lấy chì đem bán lại.

Khoảng 950 người sống ở khu Ngagne Diaw vẫn đang tiếp tục bị nhiễm độc chì do ăn uống và hít phải bụi chì trong không khí.

Joanna Temposwki, đồng tác giả nghiên cứu này cho biết, rất nhiều người làm nghề tái chế chì ở thị trấn Thiaroye Sur Mer mang cả con trong khi làm việc hoặc để cho chúng chơi ở gần khu vực tái chế chì.

WHO đã lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ tài chính từ công đồng quốc tế để giúp Senegal khắc phục tình trạng trên.

Tuy nhiên WHO cũng nói rằng các liệu pháp để chữa trị có thể giảm bớt những đau đớn cho các em nhỏ khỏi sự nhiễm độc chì nhưng điều đó cũng sẽ không có tác dụng gì nếu như tình trạng phơi nhiễm với một chất độc hại như chì vẫn tiếp tục mà không được khắc phục một cách triệt để.